Thế giới giao thông

Vì sao buôn lậu vàng qua hàng không Nhật ngày càng tăng?

05/02/2018, 08:25

Tình hình buôn lậu vàng qua đường hàng không trên thế giới đang ngày càng diễn biến phức tạp.

35

Tình trạng buôn lậu vàng tại Nhật Bản tăng vọt sau khi thuế tiêu thụ bị tăng lên 8%

Tình hình buôn lậu vàng qua đường hàng không trên thế giới đang ngày càng diễn biến phức tạp. Đây là lời cảnh báo từ giới chức Nhật Bản sau khi lực lượng an ninh sân bay của nước này triệt phá âm mưu giấu vàng thỏi trong toilet trên máy bay gần đây.

Số vụ buôn lậu gấp 60 lần

Cuối tháng 1 vừa qua, cảnh sát tại Nagoya, Nhật Bản đã bắt giữ 6 người trong một đường dây buôn lậu vàng. Trong số những đối tượng bị bắt 1 có công dân Sri Lanka 48 tuổi, sở hữu một showroom ô tô cũ tại Nagoya. Nghi phạm khác là người Malaysia và những người còn lại mang quốc tịch Nhật.

Các nghi phạm trên bị cáo buộc nhập khẩu 5 thỏi vàng bất hợp pháp trên một chuyến bay của hãng hàng không Nhật Bản từ Đài Loan đến sân bay Chubu của Nagoya vào tháng 7/2017. 5kg vàng trị giá 22,8 triệu yên (tương đương 210.000 USD) đã bị thu giữ. Những kẻ buôn lậu được cho là đã tìm cách lách luật, trốn thuế tiêu thụ lên tới 1,82 triệu yên.

Vụ việc trên cho thấy tình trạng buôn lậu vàng ngày càng gia tăng và phức tạp tại Nhật. Số liệu cho thấy, hải quan Nhật Bản chỉ phát hiện 8 âm mưu buôn lậu vào Nhật trong 12 tháng của năm 2014, theo Bộ Tài chính tại Tokyo.

Trong khi đó, con số này đã lên tới 467 vụ (gấp gần 60 lần) năm 2017, với tổng số tiền thuế bị thất thoát là 870 triệu yên. Trong số 294 vụ buôn lậu vàng được phát hiện trong năm 2016, có 135 vụ xuất phát từ Hong Kong, 88 vụ xuất phát từ các thành phố của Hàn Quốc và 27 vụ xuất phát từ Singapore.

Ông Stuart Witchell, Giám đốc Quản lý Tập đoàn Nghiên cứu Berkeley nhận định: “Tình trạng buôn lậu vàng ngày càng gia tăng tại Nhật Bản kể từ khi Chính phủ tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% trong tháng 4/2014. Kẻ gian mua vàng ở nước ngoài để tránh thuế 8% của Nhật sau đó tuồn vào nước này để bán lại với giá cao, ăn chênh lệch thuế”.

“Nhiều băng nhóm tội phạm và các tổ chức buôn lậu tại Nhật Bản đang sử dụng cách này làm phương thức để kiếm lời nhanh và rửa tiền. Về cơ bản, nếu bị phát hiện, họ cũng không bị phạt tội hình sự, vàng lậu không bị tịch thu mà chỉ bị phạt thuế.

Chính vì rủi ro thấp nhưng hưởng lợi cao đã khiến ngày càng nhiều kẻ gian bất chấp nguy hiểm để thực hiện hành vi sai trái. Tình hình này sẽ còn tăng cao hơn nữa khi Nhật tăng thuế tiêu thụ lên 10%”, ông Witchell nói thêm.

Cách giấu vàng tinh vi, phức tạp

Để buôn lậu trót lọt, bọn tội phạm tìm mọi cách, ngay cả những phương thức không thể tưởng tượng được để trốn tránh các lực lượng thực thi pháp luật. Trong sự việc mới nhất, giới chức hải quan Nhật Bản xác nhận 5 thỏi vàng lậu đã được đưa lên chuyến bay của Hãng hàng không Japan Airlines tại Đài Loan.

Khi đã yên vị trên không, kẻ gian mang vàng vào toilet, bỏ tấm nhựa ở phía sau phòng bồn vệ sinh và nhét vàng vào khu vực trống trong đó. Nghi phạm xuống khỏi máy bay sau khi phi cơ hạ cánh tại Nagoya và thản nhiên qua cửa hải quan mà không bị phát hiện. Biết trước máy bay sẽ tiếp tục di chuyển nội địa từ Nagoya và không phải qua cửa hải quan, kẻ đồng lõa với nghi phạm đã lên chính chuyến bay đó để lấy vàng và có thể tránh các thủ tục hải quan tại sân bay Haneda ở Tokyo.

Hai người Nhật khoảng 70 tuổi được giao nhiệm vụ bán vàng lấy tiền. Nhưng giới chức hải quan sớm phát hiện nơi giấu hàng và lật đổ âm mưu buôn lậu.

Cảnh sát địa phương cho rằng, băng nhóm trên đã sử dụng những nơi giấu vàng tương tự trên các chuyến bay quốc tế với liên tiếp các vụ việc xảy ra suốt 18 tháng vừa qua. Do đó, họ tiếp tục điều tra các cáo buộc đáng nghi khác.

Từ tháng 7 - 8/2017, vàng thỏi được tìm thấy trong toilet các chuyến bay quốc tế hạ cánh tại sân bay Chubu và Kansai. Những máy bay này đều nằm trong lịch trình được sử dụng cho các chuyến bay nội địa khác sau khi hạ cánh tại Nhật.

Giới chức hãng hàng không Japan Airlines khẳng định, công ty không công bố thông tin về máy bay quốc tế sẽ được dùng cho các chuyến bay nội địa sau khi hạ cánh tại sân bay Nhật Bản. Tuy nhiên, một số nguồn tin hàng không cho rằng, họ hoàn toàn có thể dự đoán lịch trình của những chiếc máy bay như vậy dựa trên thông tin chuyến bay vốn được công bố công khai.

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vàng tiếp diễn, một số hãng hàng không của Nhật đã tăng cường kiểm tra các khu vực khả nghi có giấu vàng, dán băng niêm phong khu vực ngăn kéo trong phòng vệ sinh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.