Vận tải

Vì sao các DN phản đối đóng cửa Bến xe Tam Bạc?

28/05/2015, 07:22

Quyết định đóng cửa Bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) vội vàng có thể khiến gần 10 doanh nghiệp vận tải phá sản.

121
Bến xe Tam Bạc, Hải Phòng

Gần 10 doanh nghiệp vận tải đang có hợp đồng sử dụng Bến xe Tam Bạc, Hải Phòng đồng loạt phản ứng gay gắt trước quyết định “đùng một cái” đóng cửa bến xe này, điều chuyển các tuyến vận tải sang Bến xe Thượng Lý của UBND TP Hải Phòng.

Điều đáng nói là văn bản thông báo việc đóng cửa Bến xe Tam Bạc do Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Thanh Sơn ký ngày 19/5 trên cơ sở tham mưu của Sở GTVT Hải Phòng, thời hạn thực hiện là 31/5. Do khoảng thời gian gấp gáp như vậy đã khiến các đơn vị vận tải trở tay không kịp và cho rằng, việc làm này mang tính quan liêu, áp đặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và phương án kinh doanh của họ.

Doanh nghiệp vận tải lo phá sản

Ngay sau khi tiếp nhận quyết định, tất cả các doanh nghiệp vận tải đều đồng loạt phản đối thông báo đóng cửa Bến xe Tam Bạc của Sở GTVT thành phố. Ông Bùi Đức Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long cho biết, việc thông báo đóng cửa Bến xe Tam Bạc của Sở GTVT Hải Phòng là không phù hợp với quy định, không hề cho các doanh nghiệp biết, cũng không hề tham khảo ý kiến của họ trước khi tham mưu cho UBND thành phố. Ngày 21/5, Sở ra thông báo đóng cửa, ngày 22/5, doanh nghiệp mới nhận được thông báo. Cộng thêm hai ngày nghỉ cuối tuần, nên doanh nghiệp trở tay không kịp khi quyết định đã cận kề.

“Việc quyết định đóng cửa Bến xe Tam Bạc vội vàng như vậy không những gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp vận tải, gây trở ngại đi lại của hành khách, mà còn vi phạm Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT quy định về quy hoạch bến mới, đóng cửa bến cũ”, ông Bình bức xúc và cho biết thêm, việc điều chuyển về Bến xe Thượng Lý là bất thường vì bến xe này nằm cách bến xe trung tâm Tam Bạc trên 5km theo hướng Hải Phòng - Hà Nội nên sẽ rất khó khăn cho việc đón khách, doanh nghiệp sẽ khó tồn tại, thậm chí phá sản nếu thực hiện di dời.

Ông Vũ Đức Hoàng, Phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đặt vấn đề: “Từ khi thông báo cho đến khi thực hiện chỉ có 10 ngày, làm sao chúng tôi trở tay kịp? Có hay không việc tồn tại “lợi ích nhóm” ở đây khi ép doanh nghiệp sang Bến xe Thượng Lý?”.

Trong khi đó, ông Nghiêm Thế Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần ô tô khách Hải Phòng nêu rõ, việc ra quyết định vội vàng như vậy là thiếu tôn trọng đơn vị kinh doanh. Bởi khi triển khai dự thảo thông báo, cơ quan chức năng đã không cho các đơn vị vận tải tham gia, đưa họ vào tình huống khó, từ khi nhận được thông báo tới hạn đóng cửa Bến xe Tam Bạc là rất ngắn, các đơn vị vận tải chưa có thời gian để chuẩn bị. “Sở GTVT Hải Phòng đang áp đặt DN vận tải khi chúng tôi chưa biết gì về giá, chi phí dịch vụ của Bến xe Thượng Lý mà đã phải di dời”, ông Thế Anh nói.

Quy hoạch bến xe Thượng Lý còn bất cập

Bến xe Thượng Lý là dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng. Dù mới được khánh thành đầu tháng 5/2015, nhưng bến xe đã lộ nhiều điểm chưa phù hợp. Đây là khu vực thấp, gần sông nên mưa lớn thường xuyên úng ngập cục bộ. Thêm vào đó, điểm đấu nối của đường ra, vào bến chưa phù hợp. Theo ý kiến của các doanh nghiệp, với số lượng tần suất 143 chuyến xe/ngày (như ở Bến xe Tam Bạc) chuyển về Bến xe Thượng Lý thì trên tuyến QL5 (cũ) tại điểm đấu nối chỉ có một chiều đi - về, không có các nhánh rẽ, đường vòng thoát xe. Như vậy, rất dễ xảy ra ùn tắc tại điểm đấu nối, làm tắc toàn bộ tuyến quốc lộ này. Hơn nữa, vị trí quy hoạch Bến xe Thượng Lý khá xa, cách trung tâm nội thành khoảng 15 km, hiện chưa có các tuyến xe buýt nội đô liên kết nên việc đi lại của người dân chắc chắn rất khó khăn.

Dẫn chứng cách làm của Hà Nội khi di chuyển bến xe ra khỏi trung tâm thành phố, để lập Bến xe Gia Lâm thay Bến xe Kim Mã, trước đó rất lâu Hà Nội đã mở gần 20 tuyến xe buýt kết nối chạy từ Bến xe Gia Lâm vào nội đô, các doanh nghiệp kiến nghị, UBND TP Hải Phòng cần nghiên cứu và có lộ trình cụ thể, tránh làm ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp, gây khó khăn cho người dân.

Tối 27/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, việc đóng cửa Bến xe Tam Bạc để phục vụ dự án chỉnh trang đô thị là chủ trương lớn của TP Hải Phòng. Bởi vậy, các DN vận tải đang hoạt động tại Bến xe Tam Bạc cũng phải chia sẻ với thành phố.

Theo ông Sơn, các DN vận tải đang hoạt động tại Bến xe Tam Bạc cũng rất có lý. Vì họ muốn có thông báo đóng cửa Bến xe Tam Bạc sớm hơn để có đủ thời gian di chuyển cũng như làm các thủ tục cần thiết chuyển sang bến mới. “Thành phố cũng đã chuẩn bị bến mới rồi, vì vậy việc đóng cửa Bến xe Tam Bạc sẽ được thực hiện đúng thời gian vào ngày 31/5”, ông Sơn nói và thông tin thêm trước những bức xúc của các DN.

Trong chiều 27/5, UBND TP Hải Phòng đã triệu tập cuộc họp gấp, bàn bạc xem có quyết định lùi thời gian đóng cửa Bến xe Tam Bạc hay không. Nhiều ý kiến tại cuộc họp đồng tình với việc thực hiện đúng thời hạn. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, ông Sơn cho hay vẫn chưa có phương án cuối cùng, do còn chờ ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.