Giao thông

Vì sao chậm, hủy chuyến lại tăng?

14/07/2016, 05:41

Thẳng thắn mà nói, tỷ lệ chuyến bay bị chậm trong 6 tháng đầu năm chiếm 15,8%, tăng 0,8 điểm...

2

Hàng không ngày càng được khách hàng tin dùng, lựa chọn vì giá hợp lý và thuận tiện về thời gian - Ảnh: Tạ Tôn

Thẳng thắn mà nói, tỷ lệ chuyến bay bị chậm trong 6 tháng đầu năm chiếm 15,8%, tăng 0,8 điểm và chuyến bay bị hủy chiếm 0,6%, tăng 0,1 điểm so với cùng kỳ 2015 không phải là một con số quá cao so với hàng không thế giới.

Trên thực tế, theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, trên thế giới tỷ lệ chuyến bay đúng giờ 70-80% đã có thể coi là tốt rồi. Ngay cả tại Mỹ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cũng chỉ đạt được 75%.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam thậm chí còn khẳng định: “Chậm, huỷ chuyến bay là thực tế không tách rời của hàng không. Còn hàng không, còn một tỷ lệ chậm, huỷ chuyến bay nhất định, không bao giờ 100% chuyến bay được thực hiện đúng giờ theo lịch”.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta “đầu hàng” trong việc giảm tỷ lệ chuyến bay chậm, huỷ. Đã có thời gian, ngành Hàng không Việt Nam đã phải áp dụng biện pháp công bố tỷ lệ chậm, huỷ chuyến hàng tuần, thậm chí hàng ngày. Giải pháp này đã có tác dụng đưa tỷ lệ đang ở mức cao đến đáng xấu hổ (30 - 40%) về mức chấp nhận được (trên 10%). Thực tế, đã có lúc, có hãng sau nhiều nỗ lực đã đưa tỷ lệ này giảm còn 9 - 10%, một con số đáng kinh ngạc.

Điều này cho thấy, nếu dành nhiều tâm sức và nỗ lực đủ lớn, không phải là không còn dư địa để tiếp tục giảm thiểu tỷ lệ không mong muốn này. Trong khi những chuyến bay chậm, huỷ vẫn tiếp tục xảy ra vì nguyên nhân bất khả kháng, không mong muốn, nên chăng, các hãng cũng cần quan tâm hơn đến thái độ, ứng xử của nhân viên để giảm bớt bức xúc cho khách hàng, những người đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để mong được hưởng những dịch vụ chất lượng của loại hình vận tải hiện đại bậc nhất này. 

img

Vietnam Airlines chính thức trở thành hãng hàng không 4 sao

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.