Thế giới giao thông

Vì sao Chủ tịch Korean Air bị buộc phải rời khỏi hội đồng quản trị?

03/04/2019, 07:25

Người đứng đầu hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc Korea Air vừa tiếp tục trở thành tâm điểm truyền thông...

img
Chủ tịch Korean Air Cho Yang-ho vừa bị loại ra khỏi hội đồng quản trị công ty

Người đứng đầu hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc Korea Air lần đầu tiên trở thành cổ đông kiểm soát buộc phải rời khỏi hội đồng quản trị công ty.

Hệ lụy từ “gia đình trị”

Ông Cho Yang-ho, người hiện đang bị xét xử vì các cáo buộc tham nhũng đã không thể nhận được đủ 2/3 số phiếu ủng hộ cần thiết để tái bổ nhiệm vị trí quyền lực nhất trong hội đồng quản trị Korean Air.

Thông thường, các chủ sở hữu siêu giàu của những Chaebol (các tập đoàn lớn thống trị nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới) không lạ gì với những tranh luận hay đấu đá trong nội bộ ban lãnh đạo tập đoàn. Tuy nhiên, một loạt các vụ bê bối lớn thời gian gần đây đã khiến gia đình ông Cho liên tục trở thành tâm điểm của báo giới Hàn Quốc và thậm chí còn gây ra cuộc biểu tình phản đối của nhân viên tập đoàn.

Gia đình ông Cho hiện đang nằm trong diện điều tra trong các vụ án hình sự về các cáo buộc từ tấn công, biển thủ tiền tới buôn lậu hàng hóa xa xỉ. Ông Cho cũng đang hầu tòa vì biển thủ hơn 20 tỷ won (tương đương 18 triệu USD) và thiếu minh bạch khi trao các hợp đồng cho các công ty do các thành viên gia đình ông kiểm soát. Ông Cho cũng từng bị kết án trốn thuế và biển thủ quỹ vào năm 1999.

Trong khi đó, hai con gái của ông Cho, người từng giữ các vị trí quản lý cấp cao tại Korean Air là tâm điểm trong các vụ bê bối về cách ứng xử với nhân viên.

Cách đây 5 năm, cô chị cả Cho Hyun-ah đã yêu cầu máy bay chở hơn 200 hành khách quay trở lại sân bay xuất phát để đuổi một tiếp viên hàng không ra khỏi phi hành đoàn vì đã không biết cách chiều đúng ý cô.

Trong khi cô em Cho Hyun-min bị buộc tội hất nước vào mặt một giám đốc marketing trong cuộc họp kinh doanh vào năm ngoái. Trước những hành vi ngang ngược của con gái mình, ông Cho đã phải đưa ra lời xin lỗi công khai và sa thải họ khỏi tập đoàn.

Thực tế này cho thấy, dù các tập đoàn gia đình Hàn Quốc đã mang lại công ăn việc làm, giá trị kinh tế lớn cho đất nước, nhưng cách quản lý “gia đình trị” khiến những người thừa kế dễ dàng nắm các vị trí cao của tập đoàn đang ngày càng bị dò xét chặt chẽ giữa các lo ngại về hành vi xấu của các “tiểu thư, công tử” con nhà giàu.

Tờ Dong-A Ilbo từng bình luận rằng, hành động của gia đình ông Cho điển hình cho việc các gia đình đứng đầu các Chaebol tự cho mình có quyền được hưởng các “đặc ân” và cho thấy khoảng cách quá lớn giới tài phiệt và người bình thường trong xã hội Hàn Quốc.

Cũng vì vậy, lần đầu tiên trong lịch sử thành lập, Quỹ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc (NPS), cổ đông lớn thứ hai của Korean Air đã công khai tuyên bố bỏ phiếu chống lại ông Cho. NPS cho rằng, những bê bối của vị Chủ tịch và gia đình ông sẽ “làm tổn hại giá trị doanh nghiệp và quyền của các cổ đông”.

img
Con trai và hai con gái của ông Cho Yang-ho

Tương lai mới cho Korean Air?

Tuy nhiên, nhà tài phiệt 70 tuổi này vẫn kiểm soát khoảng 30% cổ phần Korean Air thông qua công ty mẹ Hanjin Kal.

Một phát ngôn viên của Korean Air đã xác nhận với hãng tin AFP việc ông Cho mất ghế Chủ tịch hội đồng quản trị, nhưng cuộc bỏ phiếu hồi tuần trước chỉ tạo sự kìm hãm nhẹ đối với sự quản lý hãng bay của người đàn ông quyền lực này.

“Ông ấy vẫn là Chủ tịch tập đoàn và là cổ đông lớn nhất của Korean Air, vì vậy ông ấy sẽ tiếp tục tham gia quản lý hãng hàng không”, người phát ngôn này lưu ý.

Ngoài ra, con trai nhà tài phiệt Cho Yang-ho, anh Cho Won-tae hiện là một trong những thành viên hội đồng quản trị. Anh này được cho là người kế vị sáng giá cha mình cho vị trí lãnh đạo hãng hàng không.

Dù vậy, các nhà phân tích cho rằng, việc bị rời khỏi Hội đồng quản trị lần này đã cho thấy uy tín của ông Cho giảm sút nghiêm trọng và ngăn cản việc ông can thiệp vào các vấn đề quản lý quan trọng như bổ nhiệm giám đốc và giám đốc điều hành (CEO) Korean Air. Cổ phiếu của hãng hàng không này đã tăng 2,47% vào phiên đóng cửa ngày 27/3 sau tin tức này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.