Góc nhìn

Vì sao chuyến thăm châu Á của ông Trump dài nhất trong lịch sử?

10/11/2017, 07:29

Chuyến thăm châu Á của Trump là chuyến công du dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh minh họa, AP)

Chuyến thăm châu Á lần này của Donald Trump là chuyến công du nước ngoài dài nhất của một vị Tổng thống Mỹ. Chuyến công du lần này đi qua Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, nơi ông Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, và Philippines.

Theo nhà chính trị học GS Dmitry Mosyakov từ Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Nhà Trắng đã lựa chọn thời gian và hành trình chuyến công du lần này vì trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã xuất hiện mối nguy cơ lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua - đó là các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Mục tiêu chính của Tổng thống Mỹ, là tìm kiếm đồng minh để đối phó Triều Tiên, ông Trump đang cố gắng củng cố mối quan hệ với các nước đó để cùng nhau giáng trả mối đe dọa hạt nhân từ phía Triều Tiên.

Tất nhiên, theo GS Dmitry Mosyakov, ông chủ Nhà Trắng cũng cố gắng trấn an các nước này rằng, một số câu nói của ông khi còn là ứng viên tổng thống, và việc ông rút khỏi dự án TPP không có nghĩa là Mỹ từ bỏ vai trò chủ đạo, theo quan điểm của Mỹ, trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Dưới thời ông Trump, trong chính sách của Mỹ đã gia tăng khía cạnh quân sự. Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama giữ các lập trường hoàn toàn khác nhau. Lúc đầu đã có vẻ ông Trump chưa có lập trường cụ thể, nhưng, bây giờ có thể thấy rõ rằng, Mỹ vẫn sẽ hiện diện ở Đông Á và sẽ thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn.

Trong thời gian ở thăm Trung Quốc ông Trump đã thảo luận về một vấn đề rất quan trọng đó là tình trạng mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Trump đã được chào đón nồng nhiệt ở Trung Quốc, nhưng, ông bằng mọi cách đưa ra những câu hỏi trực tiếp với Trung Quốc về kết cấu thương mại Mỹ-Trung Quốc và mối quan hệ kinh tế.

Bởi vì Trung Quốc có đủ khả năng tiếp cận thị trường Mỹ, còn người Mỹ gặp khó khăn lớn trong việc thâm nhập thị trường Trung Quốc, - Giáo sư Mosyakov cho biết.

Ông Mosyakov cho rằng, tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Donald Trump đã làm rõ lập trường của Hoa Kỳ: Mỹ sẽ không bao giờ rời khỏi Biển Đông và sẽ không cho phép Trung Quốc đóng vai trò chủ đạo trong khu vực này.

Lập trường này là rất rõ ràng, dù nó không được phản ánh trong các văn kiện chính thức về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vì nó được xác định trước bởi toàn bộ chính sách của Tổng thống Trump.

Video xem thêm:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.