Doanh nghiệp

Vì sao cổ phiếu ACV chưa thể chuyển niêm yết sàn HOSE?

09/05/2018, 08:06

Dù kế hoạch chuyển sàn niêm yết của ACV đã được thông qua từ đại hội cổ đông năm trước...

3

Lãnh đạo ACV cho biết doanh nghiệp này vẫn đang kiên trì chủ trương chuyển niêm yết sang sàn HOSE

Vẫn nhiều rào cản

Một trong những vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm nhất tại đại hội cổ đông thường niên của TCT Cảng hàng không VN (ACV) là bao giờ cổ phiếu của doanh nghiệp này mới chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết, chủ trương chuyển niêm yết sang sàn HOSE được thông qua ở kỳ đại hội cổ đông trước. Hội đồng quản trị vẫn kiên trì chủ trương này. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều rào cản khiến ACV chưa đủ điều kiện chuyển sàn.

Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho biết, năm 2018, ACV lên kế hoạch đạt hơn 16.000 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận đạt hơn 5.600 tỷ đồng, dự kiến trả cổ tức 9%.

Cụ thể, theo ông Thanh, sau nhiều nỗ lực phối hợp của ACV, hiện Cục Thuế TP.HCM mới quyết toán thuế cho TCT. Sau khi có kết quả quyết toán này, Bộ GTVT mới có thể hoàn tất việc quyết toán giá trị vốn cổ phần của ACV sau CPH. Một điều kiện quan trọng khác là chính là cơ chế quản lý khu bay.

Trước đây, kết cấu hạ tầng cảng hàng không được giao cho ACV. Tuy nhiên, từ 1/4/2016, ACV đã chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đáng lưu ý, trong phương án cổ phần hóa ACV, tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay (trừ sân đỗ) đã được loại ra khỏi giá trị thực tế của doanh nghiệp để CPH. Điều này cũng đồng nghĩa với việc kể từ ngày 1/4/2016, tài sản kết cấu hạ tầng khu bay (trừ sân đỗ đã đưa vào giá trị khi cổ phần hóa Tổng công ty ACV) trong hệ thống tài sản hạ tầng hàng không được bàn giao cho Bộ GTVT.

“Trong khi chờ cơ chế quản lý, khai thác và đầu tư tài sản khu bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt, từ thời điểm ACV chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, toàn bộ tài sản khu bay thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. ACV vẫn tiếp tục vận hành, khai thác, bảo trì, đầu tư, nâng cấp các tải sản khu bay nhằm bảo đảm dịch vụ tại cảng hàng không được cung cấp liên tục, an toàn tuyệt đối, hạch toán riêng doanh thu, chi phí liên quan”, ông Thanh nói và cho biết thêm, thông tin tích cực là Chính phủ đã ban hành Nghị định 44 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không nêu rõ giao Bộ GTVT xây dựng phương án giao quản lý khu bay cho DN. Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ  để có thể  thông qua Đề án này ngay trong năm 2018.

“Ngay sau khi các điều kiện này hoàn tất, HĐQT tổng công ty sẽ lập tức tiến hành chuyển sàn ngay”, ông Thanh cho biết.

Tiếp tục thoái vốn

Trả lời chất vấn về lộ trình thoái vốn của ACV, Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh cho biết, Chính phủ đã giao Bộ GTVT yêu cầu tổng công ty xây dựng phương án thoái vốn. Chúng tôi đang lên kế hoạch thoái 20% vốn điều lệ (tương đương hơn 4.300 tỷ đồng tính theo mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng) vào năm 2018, giảm tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước xuống còn 75,4% vốn điều lệ.

Tiếp đó, tới năm 2020, 10,4% vốn nữa sẽ tiếp tục được thoái. Một phương án khác cũng được tính đến là tiến hành thoái 1 lần cả 30% vào năm 2020. Giá bán cổ phần được xác định theo nguyên tắc lựa chọn giá đặt mua từ cao xuống thấp cho đến hết số lượng cổ phần thuộc vốn Nhà nước cần chuyển nhượng nhưng không thấp hơn giá khởi điểm. Đối tượng mua cổ phần là các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Chúng tôi sẽ thuê tư vấn thẩm định giá để định giá khởi điểm khi đấu giá chuyển nhượng vốn Nhà nước tại ACV”, ông Thanh thông tin.

Trước những e ngại liệu thị trường có hấp thụ hết số cổ phiếu này khi mức giá hiện tại của một cổ phiếu ACV đã khá cao, lên tới 90 nghìn đồng, có thời điểm thậm chí còn gần 120 nghìn đồng/cổ phiếu, ông Thanh cho rằng không hề có khó khăn trong thị trường vốn. Các nhà đầu tư quốc tế hết sức quan tâm đến cổ phiếu ACV.

Một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán cho biết: Trên thị trường, dù vẫn đang niêm yết trên sàn Upcom, chưa chuyển sang sàn HOSE nhưng ACV vẫn luôn là một cổ phiếu tốt, tính thanh khoản cao, được nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngoại ưa thích.

“Khối ngoại nắm giữ phần lớn số cổ phiếu của ACV đang niêm yết trên thị trường. Lực mua của cổ phiếu này chưa bao giờ giảm sút, dù thị trường có lúc lên, lúc xuống. Đây là tín hiệu hết sức tích cực, đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy niềm tin của nhà đầu tư với cổ phiếu lớn ngành Hàng không này”, vị này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.