Hồ sơ tài liệu

Vì sao có Tổng thống Mỹ phải tuyên thệ trên máy bay?

20/01/2017, 16:29
image

Ít người biết, nước Mỹ từng trải qua một cuộc tuyên thệ nhậm chức vô cùng ngắn gọn trên chuyên cơ Không lực Một.

Screenshot 2017-01-20 09.19.39

Ông Lyndon Johnson tuyên thệ nhậm chức Tổng thống bên trong cabin Chuyên cơ Không lực Mỹ chỉ vài giờ sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát ngày 22/11/1963

Khi chỉ còn vài giờ nữa diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump ở ngoài trời tại đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ), nhiều người lo ngại buổi lễ sẽ bị ảnh hưởng vì thời tiết xấu. Tuy nhiên ít người biết, nước Mỹ từng trải qua một cuộc tuyên thệ nhậm chức vô cùng ngắn gọn và ở không gian chật hẹp - trên chuyên cơ Không lực Một.

Đó là lễ nhậm chức bất ngờ của Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson vào ngày 22/11/1963 trên chiếc Không lực Một đỗ tại sân bay Love Field, Dallas, bang Texas, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát. Chứng kiến lễ Nhậm chức chỉ vẻn vẹn 27 người, đứng chật ních bên trong không gian chưa đầy 1,4 m2 của chiếc chuyên cơ.

Từ máy bay, ông Johnson gọi điện cho Chánh án Toà án Tối cao Robert F. Kennedy được cố vấn tổ chức lễ nhậm chức ngay trước khi máy bay rời Dallas. Được lệnh, Thẩm phán liên bang Sarah T. Hughes lập tức hối thúc tổ chức lễ Nhậm chức trên máy bay. Và chỉ vài giờ sau đó, trước sự có mặt của các thành viên chính phủ và sự chứng kiến của vợ ông Johnson và Đệ nhất phu nhân Tổng thống Kenedy còn đang mặc chiếc áo đẫm máu chồng, ông Johnson tuyên thệ nhậm chức. 9 phút sau chiếc chuyên cơ cất cánh tới Washington.

Đây không chỉ là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ tuyên thệ trên máy bay mà còn đánh dấu lần đầu tiên một nữ thẩm phán chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức.

Thay vì sử dụng Kinh thánh để đặt tay lên tuyên thệ, ông Johnson dùng ngay cuốn Kinh sách tìm thấy trên bàn trong phòng ngủ của Tổng thống Kenedy trên Air Force One.

Sau khi tuyên thệ, ông Johnson hôn lên trán vợ và phu nhân Johnson nắm tay phu nhân ông Kenedy an ủi: “Cả đất nước đều tiếc thương ông Kenedy”.

Xem thêm video 44 đời Tổng thống Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.