Thế giới giao thông

Vì sao dự báo lợi nhuận hàng không thế giới 2018 sụt giảm?

05/06/2018, 10:24

Các hãng hàng không toàn cầu phải hạ thấp dự báo về lợi nhuận của ngành trong năm 2018 vì nhiều chi phí.

Cßc h_ng hang kh(ng toan c_u h_ th_p d_ =oßn l_i n

Các hãng hàng không dự báo lợi nhuận trong ngành sẽ giảm trong năm 2018

Ngày 4/6, các hãng hàng không toàn cầu phải hạ thấp dự báo về lợi nhuận của ngành trong năm 2018 vì chi phí lao động và nhiên liệu tăng. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), đại diện cho 280 hãng hàng không trên toàn cầu cho biết, ngành công nghiệp hàng không ước tính lợi nhuận trong năm nay khoảng 33,8 tỉ USD, giảm 12% so với dự tính 38,4 tỉ USD của năm ngoái. Tổng giám đốc IATA Alexandre De Juniac nhận định: “Mặc dù khoảng cách không phải quá lớn nhưng nó thể hiện hàng không vẫn là ngành công nghiệp mỏng manh dễ tổn thương”.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sụt giảm này là giá dầu dự kiến tăng lên trung bình 70 USD/thùng trong năm 2018, tăng cao so với mức giá 54,90 USD/thùng của năm ngoái và dự kiến 60 USD/thùng của năm trước, IATA cho biết.

Lợi nhuận hàng không đủ để trang trải các chi phí cao về vốn nên vẫn thu hút các hãng đầu tư vào hạ tầng và mua thêm máy bay mới. Nhưng IATA cảnh báo, ngành này vẫn đứng bên bờ rủi ro so với các ngành công nghiệp khác. Trong đó, ông De Juniac cũng báo trước về những hệ lụy từ “các cường quốc trên thế giới đang thúc đẩy bảo hộ trong nước” nhưng không nói rõ đó là các nước nào.

Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc đang đe dọa áp thuế hàng hóa trả đũa lẫn nhau với giá trị lên tới 150 tỉ USD còn các cường quốc Âu châu lại tức giận vì quyết định áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm của Mỹ.

Bên cạnh đó, ông De Juniac cho rằng, lợi nhuận của ngành hàng không thế giới cũng ảnh hưởng bởi quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sự thiếu minh bạch của Anh trong tiến trình ra khỏi Liên minh châu Âu và xung đột địa chính trị khác.

img

Lượng ô tô nhập khẩu sụt giảm kỷ lục

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.