Giao thông

Vì sao dừng thu phí, trạm Đại Xuyên vẫn chưa tháo dỡ?

22/03/2017, 15:05
image

Kể từ ngày dừng hoạt động, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng của trạm Đại Xuyên vẫn chưa bị dỡ bỏ.

Trạm Đại Xuyên đã dừng thu phí nhưng hệ thống lô c

Trạm Đại Xuyên đã dừng thu phí nhưng hệ thống lô cốt, công trình hạ tầng vẫn chưa thể di dời

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, từ ngày 1/1/2017, trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình đã chính thức dừng hoạt động nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, kể từ ngày dừng hoạt động thu phí, đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của trạm Đại Xuyên vẫn chưa bị dỡ bỏ.

Trong nhiều ngày qua, một số lái xe trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình liên tiếp phản ánh đến đường dây nóng của Báo Giao thông cho biết, trạm thu phí Đại Xuyên đã dừng hoạt động hơn 2 tháng nay, nhưng các lô cốt, công trình hạ tầng của trạm thu phí vẫn chưa được dỡ bỏ, khiến tốc độ lưu thông qua trạm bị hạn chế.

“Chúng tôi không hiểu sao trạm thu phí vẫn chưa dỡ bỏ các công trình hạ tầng để đảm bảo cho các phương tiện chạy đúng với tốc độ cho phép”, một tài xế phản ánh.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) cho biết, trạm thu phí Đại Xuyên chưa dỡ bỏ hệ thống cơ sở hạ tầng do vướng mắc về mặt thủ tục, nhất là công tác quyết toán hạng mục xây dựng trạm thu phí.

“Về nguyên tắc, trạm thu phí là tài sản, hiện vật nên các thủ tục phải hoàn thiện mới tiến hành tháo dỡ được. Chúng tôi đã xây dựng phương án tháo dỡ trạm và rất muốn làm nhanh cái này, nhưng đang vướng mắc về thủ tục, nhất là công tác quyết toán hạng mục trạm thu phí. Đơn vị đã trình Bộ GTVT phê duyệt quyết toán hạng mục trạm thu phí từ lâu nhưng vẫn chưa được chấp thuận”, ông Mai Tuấn Anh nói.

“Quyết định di dời trạm thu phí đã ban hành, chúng tôi chỉ chờ khi nào thủ tục hoàn tất sẽ cho tháo dỡ trạm ngay”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm, kể từ khi trạm thu phí Đại Xuyên dừng hoạt động, công tác thu phí liên thông giữa hai dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ (Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ làm nhà đầu tư) và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (VEC làm chủ đầu tư) diễn ra thuận lợi, đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trạm Đại Xuyên đã giảm rõ rệt.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông chiều nay (22/3), ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, công tác quyết toán và di dời trạm thu phí là hai việc độc lập, không liên quan đến nhau. “Chúng tôi đang xem xét quyết toán hạng mục trạm thu phí Đại Xuyên, nhưng không có chuyện chưa phê duyệt quyết toán mà không thể di dời công trình”, ông Quốc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.