Quản lý

Vì sao Hà Nội đề nghị tăng phí vỉa hè, lòng đường?

02/12/2017, 07:09

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè, trong đó nhiều tuyến cao gấp 3 lần.

8

Ông Vũ Văn Viện

Tăng phí để điều tiết nguồn thu vào ngân sách

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất HĐND thành phố ban hành Nghị quyết điều chỉnh phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Lý do vì sao phải điều chỉnh như vậy, thưa ông?

Trong Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội đã đề cập đến giải pháp xây dựng giá trông giữ phương tiện theo khu vực và lũy tiến. Mức giá dịch vụ trông giữ phương tiện được thực hiện từ năm 2012. Đến nay, nhiều chi phí đã biến động như tiền lương, bảo hiểm, nguyên nhiên vật liệu, công cụ, dụng cụ... đều tăng.

Thực tế, do mức giá chưa kịp điều chỉnh nên tình trạng thu cao hơn giá quy định, không niêm yết giá, không có chứng từ thu… đang diễn ra phổ biến. Trước tình hình đó, UBND TP Hà Nội đang xem xét phương án điều chỉnh giá trông giữ xe do liên ngành Tài chính, GTVT, Lao động, Thương binh và Xã hội, Cục Thuế đề xuất. Việc kịp thời điều chỉnh mức phí sử dụng lòng đường, hè phố cũng nhằm bảo đảm việc điều tiết nguồn thu vào ngân sách Nhà nước. Dự kiến, nếu được HĐND TP thông qua ngay tại kỳ họp tới, UBND TP Hà Nội sẽ phê duyệt điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe để chính thức áp dụng trên toàn địa bàn.

Vậy cụ thể các phương án điều chỉnh mức thu phí tới đây như thế nào?

Giá dịch vụ trông giữ xe được điều chỉnh nhằm thực hiện 1 trong 45 giải pháp tại Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn năm 2017-2020, tầm nhìn năm 2030” đã được HĐND TP thông qua. Tại các điểm trông xe theo hình thức iParking để quản lý dừng, đỗ phương tiện áp dụng mức giá dịch vụ lũy tiến (các giờ sau có mức giá cao hơn, thu theo mức 60 phút/lượt. Lượt thứ nhất và thứ hai giá 25.000 đồng/giờ; lượt thứ ba và thứ tư giá 35.000 đồng/giờ; lượt thứ năm và thứ sáu giá 45.000 đồng/giờ).

"Việc tăng giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí lòng đường, hè phố sát với giá thị trường đòi hỏi DN phải nâng cao năng lực cạnh tranh, hạn chế vi phạm như thu tiền cao hơn giá quy định. Tuy nhiên, công tác giám sát của các cấp, các ngành cần thường xuyên và liên tục để giám sát và kịp thời chấn chỉnh vi phạm về quản lý giá trông giữ xe trên địa bàn như: Thu tiền trông giữ theo quy định, có niêm yết giá, cung cấp chứng từ thu tạo công bằng, minh bạch trong quản lý hoạt động giao thông tĩnh hiện nay."

Ông Vũ Văn Viện

Tại các vị trí sử dụng lòng đường, hè phố trông giữ phương tiện, giá trông giữ xe giảm dần theo khu vực (tại khu vực các tuyến phố cần hạn chế quận Hoàn Kiếm trải rộng ra đến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, các huyện ngoại thành).

Giá trông giữ xe tại các vị trí lòng đường, hè phố cao hơn so với giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe theo quy hoạch, bãi đỗ xe tập trung để đáp ứng nhu cầu trông giữ xe, góp phần tăng lưu lượng xe có nhu cầu trông giữ xe tại các điểm này so với hiện nay; khuyến khích các bãi đỗ xe hiện đại và tập trung hạn chế việc sử dụng lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ phương tiện. Cụ thể, sẽ tăng phí với tỷ lệ tăng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, tăng 250% đối với các tuyến phố từ vành đai 1 đến đô thị lõi, tăng 130% đối với các tuyến phố từ vành đai 2 đến vành đai 1, tăng 130% đối với các tuyến phố từ vành đai 3 đến vành đai 2 và giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành và TX Sơn Tây. Như vậy, bình quân tăng 2 lần trên toàn địa bàn.

Từ nguyên tắc trên đã xác định giá dịch vụ trông giữ xe cho từng khu vực (đối với trông giữ thủ công), giá lũy tiến (đối với ứng dụng công nghệ iParking), tính toán chi phí để bảo đảm cho doanh nghiệp hoạt động ổn định với mức lợi nhuận hợp lý 4,5% trên tổng chi phí, phần còn lại nộp ngân sách Nhà nước thông qua phí đối với trông giữ thủ công nộp phí theo mét vuông, đối với trông giữ theo iParking nộp phí theo 30% doanh thu.

7
Phí trông xe sẽ tăng tới 300% đối với các tuyến phố cần hạn chế (Trong ảnh: Bãi gửi xe trên vỉa hè phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - Ảnh: K.Linh

Sát với giá thị trường

Có nhiều ý kiến cho rằng, mức tăng phí như đề xuất là cao, là gánh nặng cho người dân. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Liên ngành cho rằng, với mức điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe từ năm 2018 tới đây đã tiệm cận, sát với giá thị trường chấp thuận (theo khảo sát của đơn vị tư vấn, đa số người dân phải trả mức giá dịch vụ này) nên cơ bản không ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân.

Việc tăng giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí lòng đường, hè phố sát với giá thị trường chấp thuận đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, hạn chế vi phạm như thu tiền cao hơn giá quy định... qua đó, người dân sẽ được cung cấp dịch vụ giao thông tĩnh tốt hơn. Mức tăng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với trông giữ phương tiện giao thông tại các quận nội thành đề xuất tăng cao, được thực hiện đồng thời với việc tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông theo khu vực, lũy tiến theo giờ; người dân (chủ phương tiện giao thông) sẽ cân nhắc chuyển từ việc sử dụng phương tiện cá nhân sang các phương tiện công cộng.

Thành phố đã tổ chức nhiều đợt ra quân nhằm giải tỏa các điểm trông giữ xe sai phép, trái phép, thu quá giá quy định. Tuy nhiên, kết quả còn khá hạn chế. Giải pháp quản lý, xử lý vấn đề này như thế nào?

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội hiện có 1.436 điểm trông giữ phương tiện. Chỉ tính từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/10/2017, Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 330 trường hợp vi phạm và phạt tiền trên 1,4 tỷ đồng. Vi phạm còn nhiều xuất phát từ những nguyên nhân như: Nhu cầu dừng đỗ xe cao, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp; do lợi nhuận về trông giữ xe cao nên các đơn vị vẫn cố tình vi phạm.

Thời gian tới, thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra nhằm giải quyết dứt điểm các trường hợp sai phép, trái phép trên địa bàn thành phố. Đồng thời, nhân rộng mô hình ứng dụng trông giữ xe thông minh qua hệ thống iParking để kiểm soát doanh thu, lập lại trật tự văn minh đô thị.

Cảm ơn ông!

Giá trông giữ ô tô sẽ tăng

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, theo thống kê, hiện nay thành phố có trên 500.000 ô tô, hơn 2 triệu xe máy. Thành phố mới chỉ đáp ứng 10 - 12% nhu cầu trông giữ xe, còn lại là các bãi đỗ xe của các tòa nhà hay các điểm trông giữ trái phép, không bị ảnh hưởng bởi pháp lệnh về phí và lệ phí. Với vai trò là đơn vị sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội đề xuất thành phố xây dựng chế tài cụ thể, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến dư luận. Còn việc tăng giá gửi xe như thế nào phải có tính toán, có cơ sở pháp lý để người dân đồng thuận. Khi phí sử dụng lòng đường, vỉa hè tăng, sẽ dẫn đến giá trông giữ phương tiện tăng theo, đương nhiên người dân sẽ là đối tượng chịu thiệt nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.