Pháp đình

Vì sao hoãn phiên tòa xử phúc thẩm vụ án Vũ "nhôm"?

22/04/2019, 11:43

Luật sư bảo về quyền lợi cho Vũ “nhôm” cũng đề nghị hoãn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa...

img
Vũ "nhôm" ngày hầu tòa phiên phúc thẩm

Sáng 22/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 17 bị cáo ra xét xử trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), khiến ngân hàng này bị thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng.

Vũ "nhôm" được đưa đến tòa từ rất sớm, trong chiếc áo sơ mi màu xanh, tóc hớt cao, chải keo. Trái ngược với hình ảnh này bị cáo Trần Phương Bình, cựu CEO của DAB xuất hiện với thân hình tiều tụy, gầy gò và mệt mỏi.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX cho biết do vắng mặt một số bị cáo được tại ngoại, nhiều luật sư cũng có đơn xin hoãn phiên tòa. Cụ thể luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch bào chữa cho Vũ "nhôm" cũng đề nghị hoãn xử phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của thân chủ và các bị cáo khác. Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng việc vắng mặt của nhiều bị cáo và luật sư sẽ không đảm bảo tính khách quan nên hoãn phiên tòa...

Theo cáo trạng, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ, đầu tư tại DAB trái quy định khiến ngân hàng này thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng. Hành vi vi phạm của bị cáo Bình là nguyên nhân dẫn đến việc DAB lỗ lũy kế đến 31.000 tỉ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỉ đồng vào cuối năm 2015.

Để phục vụ cho việc xét xử, ngoài 26 bị cáo trong vụ án, toà cũng triệu tập đại diện Ngân hàng Đông Á với tư cách nguyên đơn dân sự và là đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan350 đơn vị, cá nhân khác.

Trước đó ngày 20/12/2018, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm đối với 26 bị cáo. 18/26 bị cáo đã kháng cáo bản án này. Riêng cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình nhận án chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt chung là chung thân.

Tương tự như vậy, Vũ “nhôm” bị TAND TP HCM tuyên phạt Vũ 17 năm tù, tổng hợp với bản án 8 năm tù TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó (đã có hiệu lực), bị cáo phải nhận 25 năm tù; buộc bồi thường hơn 200 tỷ đồng cho DAB.

Ngoài ra, Vũ còn bị kiến nghị điều tra vì cho rằng có dấu hiệu phạm tội khác liên quan đến khoản tiền 13,4 triệu USD giao dịch với ông Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.