Bạn cần biết

Vì sao không đặt được vé tàu đi trong ngày qua mạng?

02/07/2015, 19:16

Tại sao hành khách có thể mua được vé tàu qua mạng trước cả tháng nhưng lại không thể mua vé đi trong ngày?

ve-tau-qua-mang-hinh-anh
Hệ thống không cho phép đặt vé tàu đi ngay trong ngày vì còn phải đảm bảo thanh toán an toàn.

Có việc đi Thanh Hóa gấp ngay trong ngày nên tôi vội lên mạng internet để đặt vé tàu. Nhưng hệ thống không cho phép đặt vé. Mãi không được nên tôi đành phải ra tận nhà ga để mua vé đi ngay. 

Rất nhiều trường hợp khác cũng có chung thắc mắc như tôi. Chị Trần Thu Trang ở Khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, cứ nghĩ hệ thống bán vé tàu tự động sẽ phải thật tiện ích để hành khách có thể mua được vé ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào, nhưng như thế này thì có phần bất tiện. Tại sao hành khách chỉ có thể mua được vé tàu từ trước đó cả tháng trời, hoặc đặt vé cho ngày hôm sau, nhưng lại không thể mua vé tàu đi ngay trong ngày?

Tôi đem thắc mắc này hỏi ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT) – đối tác xây dựng và vận hành hệ thống bán vé tàu điện tử cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thì được biết, sở dĩ hệ thống không cho phép đặt vé tàu đi ngay trong ngày vì còn phải đảm bảo thanh toán an toàn. Hiện hệ thống bán vé điện tử cho phép hành khách mua vé tàu và thanh toán tiền qua hệ thống ngân hàng hoặc bưu điện. Vì vậy phải mất một khoảng thời gian gần một ngày (T+1) để hệ thống xác nhận hành khách đã thanh toán chiếc vé đấy.

Hơn nữa, có nhiều trường hợp thanh toán qua thẻ ATM, nhưng điều lo ngại hiện nay là xuất hiện tình trạng dùng thẻ giả nên hệ thống cũng khó kiểm soát.

Do vậy, để tránh trường hợp nhiều đối tượng lợi dụng các yếu tố này để đi “lậu” vé, có nghĩa là đã đặt được vé trên mạng nhưng chưa thanh toán tiền mà vẫn có vé đi tàu. Hệ thống bán vé tàu điện tử không cho phép đặt chỗ vé đi ngay trong ngày. Với những hành khách muốn đi tàu ngay trong ngày, sẽ chỉ còn cách ra ga mua vé. “Dù sao đây cũng là yếu tố bất tiện, nhưng chúng tôi rất mong hành khách thông cảm", ông Bình nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.