Quốc tế

Vì sao La Liga không hấp dẫn những HLV hàng đầu?

18/07/2017, 09:19

La Liga không còn thu hút được những HLV tên tuổi tới làm việc.

18

HLV Sampaoli đã rời Sevilla để dẫn dắt ĐT Argentina

Đất lành, chim không đậu

Trên bảng xếp hạng các CLB hàng đầu châu Âu, La Liga chiếm luôn ba vị trí đầu tiên với Real Madrid số 1, Atletico Madrid số 2 và Barcelona số 3. Đây là kết quả không mấy bất ngờ bởi trên bình diện châu Âu, các đại diện tới từ xứ sở bò tót liên tục cho thấy sự thống trị trong nhiều năm trở lại đây. Kể từ mùa giải 2012-2013 với chức vô địch Champions League của Bayern Munich, chiếc cúp bạc Champions League đã “định cư” luôn tại Tây Ban Nha.

Mùa giải 2013-2014, Real Madrid lên ngôi, một năm sau tới lượt Barca áp đảo quần hùng trước khi Kền kền trắng hai lần vô địch liên tiếp và trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ được danh hiệu Champions. Đáng kể hơn, trong bốn mùa giải vừa qua, có tới hai lần trận chung kết là chuyện riêng của người Tây Ban Nha. Với điều kiện như vậy, đáng ra La Liga phải thu hút được nhiều nhà cầm quân hàng đầu tới làm việc. Mặc dù vậy, những đội bóng lớn ở xứ bò tót lại đang gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài trên băng ghế huấn luyện.

Barca sau khi chia tay HLV Luis Enrique đã chạy đôn chạy đáo tìm người thay thế nhưng tất cả những HLV có số má như Ronald Koeman, Laurent Blanc đều khước từ. Cuối cùng, Ban lãnh đạo Barca phải lựa chọn HLV Valverde, một nhà cầm quân chỉ ở mức trung bình. Mùa giải 2015-2016, Real sa thải HLV Rafael Benitez nhưng quá khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế. Dù HLV Zidane đã đem lại thành công rực rỡ cho đội chủ sân Bernabeu nhưng không thể phủ nhận, thời điểm vị thuyền trưởng người Pháp nắm quyền ở Bernabeu, ông chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ bởi Jose Mourinho từ chối trở lại.

Trước khi đưa Atletico Madrid trở thành một thế lực lớn ở châu Âu, HLV Diego Simeone cũng thuộc hàng vô danh. Sevilla, đội bóng từng ba lần liên tiếp vô địch Europa League đã không thể giữ chân HLV Sampaoli, người từng cùng ĐT Chile vô địch Copa America 2015. Kết thúc mùa giải 2016-2017, Sampaoli đã về quê nhà dẫn dắt ĐT Argentina. Hiện tại, đội chủ sân Sanchez Pizjuan thậm chí còn chưa thể tìm được một vị thuyền trưởng dù mùa giải mới chỉ còn hơn một tháng nữa là khai mạc. Ở các đội bóng có thực lực vào loại khá như Villarreal, Valencia hay Malaga, ghế nóng cũng đều thuộc về những HLV kém tên tuổi.

Khó thành công

Nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên có nhiều nhưng cơ bản nhất là yếu tố chuyên môn. Ai cũng biết, tại La Liga, ngoài Real Madrid và Barca, vài năm gần đây xuất hiện thêm Atletico, những đội bóng khác rất khó, chính xác hơn là không thể giành chiến thắng. Khả năng thành công được các HLV cân nhắc nhiều nhất trước khi nhận lời dẫn dắt một đội bóng. Tất nhiên, chẳng có nhà cầm quân tên tuổi nào muốn dấn thân vào cuộc chơi mà đã biết rõ kết quả. “Ở Tây Ban Nha, thật dễ dàng giành chiến thắng khi bạn làm việc tại Barca hoặc Real. Nhưng khi bạn thuộc phần còn lại, những nỗ lực của bạn cực khó để đem đến thành công bởi sự chênh lệch quá lớn”, HLV Villarreal Marcelinho chia sẻ.

Tuy nhiên, ngay cả việc dẫn dắt Barca hay Real cũng là nhiệm vụ không dễ dàng. Với vị thế của mình, Barca hay Real luôn đòi hỏi thành công và phải thành công rực rỡ. Nói cách khác, khi chấp nhận chèo lái hai con thuyền lớn này, chỉ có hai con đường, một là giành các danh hiệu và hai là ra đi. Jose Mourinho, Carlo Ancelotti đều từng bị bật bãi khỏi Bernabeu dù đã tạo được những dấu ấn nhất định, nhất là HLV Ancelotti với lần lên ngôi ở Champions League mùa giải 2013-2014.

Trong dòng chảy chung như vậy, La Liga nói chung, Barca, Real nói riêng rất khó thu hút những HLV tầm cỡ. Việc đặt niềm tin vào những nhà cầm quân trẻ tuổi hoặc ít tiếng tăm là lựa chọn Barca hay Real buộc phải hướng tới. Pep Guardiola trước khi mở ra một giai đoạn huy hoàng cho đội chủ sân Nou Camp chỉ là HLV đội B, Zindane ở Real cũng tương tự. Mùa giải 2014-2015, Barca còn đưa Luis Enrique lên nắm quyền dù ông không thể thành công ở AS Roma hay Celta Vigo. Giờ đây, Barca lại bổ nhiệm một cái tên bị đặt nhiều dấu hỏi Valverde và hãy cùng chờ xem cựu thuyền trưởng Bilbao có thể tiếp bước Pep Guardiola hay Luis Enrique và vụt sáng tại Nou Camp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.