Thời sự

Vì sao lãnh đạo quận 1 ngưng xuống đường "giải cứu" vỉa hè?

25/05/2017, 19:35

Trách nhiệm dẹp vỉa hè được giao lại cho Ủy ban nhân dân 10 phường thực hiện.

sieu xe Ranger Rover bi xu phat vi dau via he

Lãnh đạo các phường của Quận 1 sẽ đảm trách nhiệm vụ tổ chức lại trật tự đô thị, giải tỏa lấn chiếm vỉa hè

Những ngày vừa qua, một số báo đưa tin UBND Q.1 ra văn bản yêu cầu ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Q.1 tạm dừng xuống đường dọn dẹp trật tự lòng lề đường. Tuy nhiên lãnh đạo Q.1 cho biết không có chuyện này, Q.1 vẫn tiếp tục triển khai các chiến dịch "giải cứu" vỉa hè quyết liệt. Báo Giao thông đã trao đổi với ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng UBND Quận 1 về vấn để này.

Không có chuyện cho thuê vỉa hè

Ông có thể cho biết vì sao những ngày vừa qua không thấy lãnh đạo Q.1 xuống đường cùng đội quản lý trật tự đô thị dẹp lấn chiếm vỉa hè?

Trong những ngày trước và sau lễ 30/4 và 1/5, dự báo tình hình an ninh chính trị tại Q.1 có thể diễn biến phức tạp, lãnh đạo Quận ủy và UBND Q.1 đã chỉ đạo tạm dừng việc ra quân lập lại trật tự đô thị của Đoàn liên ngành cấp quận để tập trung lực lượng cho việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn quận nếu có tình huống phát sinh.

Thực tế, công tác tổ chức lại trật tự đô thị vẫn tiếp tục thực hiện trên địa bàn quận. Song chương trình này được giao lại cho UBND 10 phường thực hiện nhằm nâng cao tính chủ động trong hoạt động quản lý trật tự đô thị của lãnh đạo cấp cơ sở.

Vậy có hay không chuyện Q.1 lấy lại vỉa hè rồi cho thuê như tin đồn thưa ông?

Việc cho thuê lại vỉa hè như một số báo đưa tin là không đúng. Việc cấp Giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè được UBND Q.1 thực hiện đúng theo quy định tại Quyết định 74/2008/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 của UBND TP.HCM ban hành Quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Lệ phí được thể hiện trên giấy phép là lệ phí thu khi cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè theo quy định tại Quyết định 964/QĐ-UB ngày 24/12/1991 của UBND TP về việc điều chỉnh giá biểu thu lệ phí khai thác đất công, chợ, đường phố, bến bãi, cảng... Lệ phí này được UBND Q.1 nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước thông qua tài khoản của Chi cục Thuế Q.1. Do vậy, UBND Quận 1 khẳng định đây không phải là cho thuê lại vỉa hè mà là thực hiện theo quy định pháp luật.

Quận 1 hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề

Khoảng vài tuần trở lại đây, trên địa bàn quận xảy ra tình trạng tái chiếm vỉa hè, Quận 1 đã chỉ đạo thế nào để chấn chỉnh tình hình này?

Công tác lập lại trật tự đô thị đã được UBND Quận giao lại cho UBND của 10 phường chủ động thực hiện. Hiện nay, đa số các tuyến đường trên địa bàn quận đã có các tổ giám sát tình hình trật tự đô thị. UBND Q.1 đã chỉ đạo UBND 10 phường yêu cầu các tổ giám sát tăng cường kiểm tra, giám sát, báo cáo và xử lý dứt điểm tình trạng tái lấn chiếm trên tuyến đường phụ trách như một số báo đưa tin.

Vậy, tới đây Quận 1 có giải pháp gì để quản lý vỉa hè đi vào chiều sâu, tránh hình thức, phong trào?

Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều biện pháp vừa mang tính chất tuyên truyền, giáo dục ý thức vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa thể hiện sự kiên quyết, chấp hành nghiêm pháp luật. 

Các phường tiếp tục có cơ chế hỗ trợ, sắp xếp với các hộ nghèo, cận nghèo đang buôn bán hàng rong theo hướng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vận động chuyển đổi nghề nghiệp; Giới thiệu lao động phổ thông vào làm việc tại các doanh nghiệp. Đề xuất tái bố trí buôn bán hàng rong tại các khu buôn bán tập trung. Các trường hợp không sắp xếp được vị trí buôn bán, Quận sẽ rà soát, đề xuất  trợ cấp trong khoảng thời gian nhất định để họ tìm kiếm việc làm.

Bên cạnh đó, sẽ bố trí lực lượng thường xuyên chốt giữ chống tái lấn chiếm vỉa hè,  giao các Chi hội Cựu Chiến binh, Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Khu phố đảm nhận xây dựng các tuyến đường xanh – sạch – đẹp – văn minh. Ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống camera giám sát, quản lý và xử lý ở những địa bàn phức tạp (VD: đường Hoàng Sa, Phạm Ngũ Lão…).

UBND Quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trường học sắp xếp, bố trí khu vực nhà xe, nơi đưa đón học sinh trong khuôn viên, không cho dừng, đậu xe dưới lòng đường. Thử nghiệm miễn phí xe đưa, rước học sinh bằng nguồn kinh phí xã hội hóa đảm bảo an toàn cho các em, giảm ùn tắc giao thông.

Cảm ơn ông!

Khai trương khu ẩm thực “hàng rong” cuối tháng 5

UBND thành phố đã cho phép UBND Q.1 thực hiện Đề án khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian trên tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm và tại Công viên Bách Tùng Diệp… Hiện tại, UBND Q.1 đã thống nhất sắp xếp các hộ nghèo, cận nghèo đang buôn bán hàng rong trên địa bàn phường Bến Nghé buôn bán tại hai khu vực trên, dựa trên cơ sở đề xuất của UBND phường. Đồng thời đã tổ chức khám sức khỏe và tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, phân loại rác thải tại nguồn, giao tiếp ứng xử phổ biến cách thức hoạt động, nội quy hoạt động và cho ký bản cam kết tại Trung tâm Y tế dự phòng Q.1 cho các hộ dân dự kiến bố trí kinh doanh tại khu ẩm thực trên. UBND Q. 1 đang chỉ đạo các đơn vị hoàn tất công tác chuẩn bị để khai trương khu ẩm thực vào cuối tháng 5/2017.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.