Kinh tế

Vì sao người dân đổ xô mua vàng ngày vía Thần Tài?

21/02/2018, 09:49

Cứ đến ngày lễ Thần Tài, người dân lại đua nhau mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm…

Người dân đua nhau mua vàng

Người dân đua nhau mua vàng trong ngày lễ Thần Tài. (Ảnh: VnExpress.vn)

Ngày vía Thần tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Cứ đến ngày này, không khó để nhìn thấy cảnh người dân chen chân, xếp hàng dài tại các tiệm vàng để chờ mua. Vậy, tại sao người dân lại đổ xô nhau đi mua vàng trong ngày này?

Tục thờ Thần tài có bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX. Có nhiều câu chuyện trong dân gian để kể giải thích về phong tục này. Tuy nhiên, riêng phong tục thờ cúng Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch được tương truyền khá đồng nhất.

Theo truyền thuyết, dưới trần gian không có Thần Tài, chỉ có Thần Tài trên trời, cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt…

Đến ngày mồng 10 tháng Giêng, Thần Tài bay về trời. Để tưởng nhớ ngài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần Tài để thờ cúng vật phẩm và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.

Việc mua vàng ngày vía Thần Tài còn mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với những người làm ăn buôn bán. Thậm chí, có nhiều người coi đây là dịp mua vàng quan trọng nhất năm, không thể bỏ qua để cầu may mắn, câu cho tiền tài của cải sẽ được thần Tài phù hộ cho sinh sôi nảy nở trong suốt một năm mới kéo dài. 

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, việc mua vàng đầu năm cũng được coi là một hình thức tiết kiệm của người Việt Nam. 

Theo nhiều quan niệm, việc mua vàng ngày vía Thần Tài cũng không phải tùy tiện mà phải dựa vào tâm nguyện của người mua để lựa chọn lượng vàng cho phù hợp.  Ví dụ, để cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ...

Tại Việt Nam, người dân mới biết đến ngày vía Thần Tài trong vài năm gần đây, lượng hàng bán ra trong ngày này lên đến hàng tấn vàng, cứ năm sau lại nhiều hơn năm trước. Nhất là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, cảnh tượng người dân xếp hàng dài mua vàng trong ngày vía Thần Tài không còn xa lạ đối với người dân.

Theo các chuyên gia, khi đi mua vàng ngày vía Thần Tài phải chú ý chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.