Thời sự

Vì sao nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín Hoàng Văn Toàn bị bắt?

11/01/2017, 10:02

Ông Hoàng Văn Toàn, nguyên chủ tịch Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) đã bị bắt trong đêm.

hoang_van_toan_nguyen CT NH Đại Tín.

Ông Hoàng VănToàn, nguyên chủ tịch Ngân hàng Đại Tín vừa bị bắt.

Tối 10/1, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 7 người trước đây nằm trong Hội đồng Tín dụng ngân hàng Đại Tín thuộc nhóm cổ đông Phú Mỹ nắm giữ hơn 94% cổ phần của ngân hàng này.

Trong đó có ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT) và Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín).

Được biết, những người này bị khởi tố do liên quan đến hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận của Ngân hàng Nhà nước, từ tháng 7/2012, sở hữu gần 85% cổ phần, nhóm Hứa Thị Phấn, Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam thao túng toàn bộ hoạt động của ngân hàng Đại Tín nhằm mục đích phục vụ cho bà Phấn và các công ty, dự án của bà Phấn. Hội đồng quản trị, Ban điều hành, Hội đồng tín dụng ngân hàng vi phạm pháp luật là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả thua lỗ nghiêm trọng cho ngân hàng Đại Tín.

Nhóm bà Hứa Thị Phấn, Hoàng Văn Toàn nhờ hàng chục người đứng tên để vay hơn 3.600 tỷ đồng, với tài sản là đất nông nghiệp giá trị 200.000 đồng/m2 đã được nâng đến mức 32 triệu đồng/m2; dùng gần 1.000 tỷ đồng của ngân hàng Đại Tín để góp vốn vào chính các dự án kinh doanh bất động sản của bà Hứa Thị Phấn, rồi sau đó chính bà Phấn là người sử dụng khoản tiền này cho mục đích cá nhân.

Ngân hàng Đại Tín tạm ứng cho công đoàn ngân hàng này 135 tỷ để góp vốn với chính Công ty Lam Giang của bà Phấn. Ngân hàng Đại Tín tạm ứng cho Công ty chứng khoán Đại Việt (có vốn góp của nhóm bà Phấn) 200 tỷ đồng. Ngoài ra, bà Hứa Thị Phấn, ông Hoàng Văn Toàn còn mang 700 tỷ đồng của ngân hàng này gửi tại các tổ chức khác. Những số tiền này đến nay chưa thu hồi được.

Như vậy, qua các sai phạm toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động (tín dụng, đầu tư, mua sắm tài sản…), nhóm Hứa Thị Phấn, Hoàng Văn Toàn , Trần Sơn Nam đã có dấu hiệu rút ra hơn 12.000 tỷ đồng của Trust Bank để sử dụng riêng.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.