Đẹp

Vì sao nguyên thủ APEC 2017 không "áo the khăn xếp"?

25/04/2017, 13:45

Theo Cục trưởng Cục Mỹ thuật, yêu cầu tuyển chọn trang phục cho nguyên thủ APEC 2017 là không lặp lại cái đã có.

apec

Một trong hai mẫu trang phục vào vòng chung kết để chọn ra trang phục chính thức cho các nguyên thủ dự APEC 2017

Vừa qua, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VHTT&DL) đã trình Ủy ban quốc gia APEC 2017 hai mẫu trang phục cho các nhà lãnh đạo tham dự APEC 2017.

Hai mẫu trang phục được chọn gồm một mẫu của Công ty Thái Tuấn và một mẫu của Nhà thiết kế Thu Hà. Sau khi công bố, đã có một số ý kiến phản hồi trái chiều qua báo chí truyền thông rằng hai mẫu này giống trang phục truyền thống các nước Malaysia, Indonesia.

apec

Mẫu trang phục của Nhà thiết kế Thu Hà

Qua trao đổi, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật cho biết: "Mẫu của nhà thiết kế Thu Hà có thêu họa tiết hoa sen bên vai phải của áo, lấy ở điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long. Còn mẫu của Công ty Thái Tuấn cũng sử dụng họa tiết hoa sen ở 2 bên thân áo và họa tiết mô phỏng chiếc khăn rằn Nam Bộ ở phía trước".

Từ đó, theo ông Thành, hai nhà thiết kế sử dụng họa tiết hoa văn trang trí trên áo để biểu thị yếu tố mang bản sắc văn hóa Việt Nam. Nó là sự kế thừa, tiếp biến một dòng chảy qua nhiều giai đoạn lịch sử chứ "không phải từ trên trời rơi xuống".

Về kiểu dáng của áo, rất nhiều người đang đặt câu hỏi vì sao năm nay không sử dụng áo the khăn xếp - một trang phục mang tính dân tộc rất Việt Nam, ông Thành nhấn mạnh: "một trong những yêu cầu của cuộc tuyển chọn là không lặp lại bất kì một  trang phục nào đã có cả".

a

Trang phục truyền thống Việt Nam tại APEC 2006

Ngoài ra, ông Vi Kiến Thành cho biết việc tuyển chọn đã thông qua một hội đồng gồm các nhà lịch sử, nhà thiết kế, nhà văn hóa... Đã có sự cân nhắc mọi phương án dựa trên nhu cầu, thời điểm, ý nghĩa của sự kiện này cũng như các yếu tố về văn hóa, ngoại giao.

Trước đó, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm tới các mẫu trang phục cho các nhà lãnh đạo APEC 2017 được Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VHTT&DL) trình Ủy ban quốc gia APEC 2017Nhiều ý kiến cho rằng các mẫu này nhang nhác trang phục Malaysia, Ấn Độ. Không ít người bày tỏ quan điểm nên cách tân áo dài Việt Nam vạt ngắn hơn, biến tấu cổ áo và dùng chất liệu vải cứng thay cho lụa gấm để tạo khác biệt so với kiểu dáng trang phục tại APEC 2006.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.