Vì sao Nhà hát Giao hưởng lại đặt ở Thủ Thiêm? | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Vì sao Nhà hát Giao hưởng lại đặt ở Thủ Thiêm?

Vì sao Nhà hát Giao hưởng lại đặt ở Thủ Thiêm?

15/10/2018 - 17:19 (GMT+7)

Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch tại Thủ Thiêm đã được quy hoạch từ 20 năm về trước.

KTS Luu

KTS Nguyễn Trường Lưu

HĐND TP.HCM vừa thông qua chủ trương đầu tư công trình Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch tại Thủ Thiêm. Tuy nhiên, thông tin này tạo ý kiến trái chiều giữa việc nên hay không nên xây dựng trong bối cảnh hiện nay. Theo KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hiệp hội KTS TP.HCM, Nhà hát Thủ Thiêm đã được quy hoạch từ 20 năm về trước và đã trải qua nhiều lần thay đổi vị trí.

Như ông nói nhà hát đã được quy hoạch từ 20 năm về trước, vậy tại sao đến giờ mới được triển khai?

Dự án Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch được lập từ 20 năm về trước. Vào 1999, TP.HCM có ý định xây tại khu đất 23 Lê Duẩn Q1. Lúc này, TP cũng đã lấy ý kiến nhiều cơ quan ban ngành, tuy nhiên khu đất hơn 3.000 m2 quá nhỏ không phù hợp để xây công trình nghệ thuật. Chính vì thế đến 2012, TP quyết tâm khởi động lại việc xây nhà hát, chọn vị trí trong Công viên 23/9. Nhà hát có tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, rộng 1,2 ha bao gồm 2 khán phòng chính có sức chứa 1.700 chỗ. Thế nhưng, công trình bị giới hạn bởi các tuyến đường Tôn Thất Tùng, Lê Lai và Phạm Ngũ Lão là khu phố đông đúc với nhiều chợ búa xung quanh. Cũng trong lúc này dự án Metro hình thành, nên dự án lần nữa dừng lại. Sau đó, được chuyển qua KĐT mới Thủ Thiêm.

Nghĩa là TP đã chuẩn bị cho dự án này từ 20 năm về trước?

Đúng vậy! từ nhiều năm trước TP đã nhập nhiều thiết bị cho Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và vũ kịch có giá cả triệu USD. Do không có chỗ sử dụng nên phải gửi khắp nơi để bảo quản vì sợ hư hỏng. Thậm chí, TP đã mời các chuyên gia nước ngoài từ Đức và các nước sang Việt Nam để khảo sát, nghiên cứu. Hội KTS TP đã từng được giao mở cuộc hội thảo về việc nên xây ở đâu là phù hợp từ nhiều năm về trước chứ không phải tự nhiên dự án lại dễ dàng thông qua như vậy.

Trong tổng quan thiết chế văn hóa, tôi cho rằng cần thiết xây dựng dự án này. Bởi hiện nay, chúng ta có nhà hát cải lượng, tạp kịch, rạp chiếu phim… Nhưng chưa có nhà hát Giao Hưởng, nhạc vũ kịch. Đề án này đã “đắp chiếu” suốt gần 25 năm qua. Ngay đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang vốn là rạp Hưng Đạo được xây dựng từ thời Pháp. Trang thiết bị, kỹ thuật không đủ để đạo diễn dàn dựng và nghệ sĩ không có đất sống. Vậy làm sao giữ gìn được một loại hình mang bản sắc dân tộc? Chúng ta hay nói rằng thế hệ trẻ chỉ mê phim Hàn Quốc, thuộc lịch sử Trung Quốc qua phim ảnh… nhưng chẳng biết về Cải Lương, Hát Bội… khi những nghệ sĩ theo nghề này gần như ngày càng ít. Khách quốc tế đến TP nào cũng muốn tìm hiểu văn hóa bản địa sẽ đi đến đâu để xem? Vậy tại sao không ủng hộ những Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và vũ kịch ra đời khi VN Việt chưa có? Chưa kể đây sẽ là nơi để sinh viên học tập, nghiên cứu.

Đây không chỉ là Nhà hát Giao hưởng mà còn có Nhạc và Vũ kịch

Hiện nay, vấn đề đất giải tỏa đền bù đất cho người dân Thủ Thiêm chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều người cho rằng việc TP công bố cả ngàn tỷ đồng vào xây Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch là chưa phù hợp, ông nghĩ sao?

Xin nói rõ phần dự án này không liên quan tới khu vực người dân đang yêu cầu giải tỏa đề bù. Hơn nữa quy hoạch này có từ hơn 20 năm trước chứ không phải đến hôm nay mới đề xuất. Dĩ nhiên công bố trong lúc “Thủ Thiêm” trở thành vấn đề nhạy cảm thì có thể là chưa phù hợp.

Nhưng nhiều ý kiến phản biện, trong lúc này cần thiết nên xây trường học, bệnh viện hơn là Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch, ý kiến ông thế nào?

Đây là một công trình văn hóa thì chỉ có thể so sánh với các công trình văn hóa khác. Nếu lấy công trình văn hóa so sánh với hạ tầng khác là khập khiễng. Đã nhiều năm TP chạy theo phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng… nhưng chúng ta đã bỏ quên nhiều công trình về văn hóa. Ngay cả y tế cũng đã có định hướng, đã triển khai rồi. Chẳng hạn BV Ung Bứu đang xây dựng thêm ở Củ Chi. Bệnh viện Nhi Đồng I, Nhi Đồng II đã có trong nội thành, nhưng TP đang xây dựng thêm BV Nhi Đồng III tại Thủ Đức với quy mô 1.000 giường. Giáo dục cũng đã có quy hoạch và xây dựng suốt bao nhiêu năm nay. Ở các khu đô thị mới đều quy định rõ ràng bao nhiêu dân cư thì phải có bao nhiêu trường học… Chỉ có công trình văn hóa dường như đi chậm hơn, ít hơn. Nếu chờ mọi thứ hoàn chỉnh mới đi xây công trình văn hóa thì mức độ tốn kém sẽ tăng gấp bội trong tương lai. 

Có ý kiến cho rằng Nhà hát Giao hưởng kén người nghe, vậy công trình hàng ngàn tỷ này nên vận hành thế nào để đem lại hiệu quả?

Tôi thừa nhận, giao hưởng kén người nghe… Bản thân tôi từ cách đây hơn mười năm từng đi nghe nhạc giao hưởng tại Nhà hát TP. Đây là chương trình TP bỏ ngân sách ra để cho người dân thưởng thức miễn phí tuần/buổi cả năm trời. Trước mỗi buổi diễn, người xem có 30 phút để được nghe để tìm hiểu loại hình nghệ thuật này. Tuy nhiên lượng khán giả vào xem rất ít.

Nhưng không thể vì vậy mà Việt Nam lại không có Nhà hát Giao hưởng. Tại sao một nhà hát Giao hưởng ở Nga một năm chỉ dàn dựng và biểu diễn mấy vở nhưng vẫn được duy trì? Hơn nữa đây không chỉ là Nhà hát Giao hưởng mà còn có thể diễn nhiều loại thể hình khác nữa như ca nhạc tạp kỹ, nghệ thuật biểu diễn truyền thống dân tộc, một nhà hát đa năng của thành phố phục vụ cho mọi người dân...

Đây sẽ là địa chỉ cần thiết nơi sinh viên có thể học - phát triển, khách quốc tế có thể đến nghe, các đại sứ quán các nước tại VN và những buổi chiêu đãi các lãnh đạo nước ngoài khi tới công du và khách du lịch muốn tìm hiểu về văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam…

Theo tôi, nên ủng hộ dự án này, tuy nhiên thực hiện, triển khai thời điểm nào như thế nào thì lãnh đạo TP, cơ quan ban ngành cần có sự tính toán, cân nhắc. Bởi có câu: "Xây một nhà hát giao hưởng nhạc và vũ kịch hiện nay ở TP.HCM cũng cũng giống như Trung Quốc mua tàu sân bay". Mua tàu sân bay thì dễ nhưng vận hành mỗi ngày mấy triệu đô Mỹ là điều cần tính toán.

Cảm ơn ông!

Yên Trang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông