Giao thông

Vì sao nhiều xe tải đi đăng kiểm trước hạn?

18/01/2017, 10:26
image

Dù còn thời hạn kiểm định nhưng khá nhiều xe tải vẫn đi đăng kiểm giữa chừng bất chấp việc thêm chi phí...

3

Từ 1/1/2017, xe tải 3,5 tấn - dưới 7 tấn có thiết bị GSHT mới được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải (Trong ảnh: Kiểm định xe tải tại một  trung tâm đăng kiểm phía Bắc)

Ồ ạt đưa xe đi đăng kiểm trước thời hạn

Phản ánh với PV Báo Giao thông, một số lái xe tải cho biết, vừa phải đưa xe đi kiểm định thiết bị giám sát hành trình (GSHT) mới lắp. Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện xe vẫn còn hạn đăng kiểm và lái xe chỉ định xin xác nhận đã lắp thiết bị nhưng lại phải đăng kiểm lại toàn bộ xe theo quy trình bình thường.

Anh Trần Văn Thống (phường Xuân Nam, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), lái xe thuê cho doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng cho biết, chiếc xe Hyundai 4,5 tấn mà anh được giao lái đã lắp thêm thiết bị GSHT từ cuối năm trước. Nghe nói nếu không có xác nhận trong đăng kiểm thì vẫn bị xử phạt nên anh đưa xe đến trung tâm đăng kiểm. Đáng nói là xe vẫn còn hạn đăng kiểm gần 6 tháng nữa nên anh Thống tưởng chỉ cần kiểm định thiết bị GSHT là xong. Thế nhưng khi vào rồi mới biết vẫn phải kiểm định tất cả các hạng mục, trả đủ phí như mọi khi và không được cộng thời gian chưa hết vào chu kỳ kiểm định mới.

Anh Đức, tài xế xe 5 tấn BKS 29K - 551... chuyên chở dược phẩm từ Hà Nội đi các tỉnh cho biết cũng đã bị mất tiền “oan”. “Tôi đi đăng kiểm nhằm xin xác nhận đã lắp đặt thiết bị GSHT để khỏi bị xử phạt và xin cấp phù hiệu vận tải. Do xe vẫn còn thời hạn đăng kiểm vài tháng nên đề nghị chỉ kiểm định riêng thiết bị GSHT, nhưng không được và phải kiểm định lại tất cả, nộp phí như bình thường”, anh Đức phàn nàn.

Thông tin xe tải đi kiểm định dù chưa hết hạn đăng kiểm cũng được nhiều trung tâm xác nhận. Các xe này đều có trọng tải 3,5 - dưới 7 tấn, thuộc diện từ ngày 1/1/2017 phải lắp đặt thiết bị GSHT theo Nghị định 86/2014. Ông Tăng Xuân Huy, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01V (Hà Nội) cho biết, hiện trung bình có khoảng 80 xe/ngày đến kiểm định tại đơn vị, tăng gần chục xe so với những tháng trước, trong đó một phần là xe tải đến “khám lại”.

“Đây đều là các xe 3,5 - dưới 7 tấn vẫn còn hạn kiểm định nhưng chưa lắp thiết bị GSHT và mới lắp thêm thiết bị GSHT nên đi khám lại. Dù phương tiện chỉ bổ sung thiết bị GSHT nhưng theo quy định chung, vẫn phải kiểm tra toàn bộ 5 công đoạn như đi kiểm định bình thường”, ông Huy cho biết. Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-06V (Hà Nội) cũng cho biết, trong tháng cuối cùng trước Tết, lượng xe đến trung tâm kiểm định tăng 10-20% so với tháng trước đó. Trong đó, xe tải thuộc diện trên cũng góp phần gia tăng lượng xe, thi thoảng gây ùn ứ cục bộ.

Ông Phạm Mạnh Tường, Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới giao thông Lào Cai thông tin, gần đây có một số xe tải đến khám lại dù chưa hết kỳ kiểm định do lắp thêm thiết bị GSHT. “Có một số chủ xe thắc mắc tại sao phải kiểm định lại toàn bộ phương tiện, trong khi chỉ lắp thêm thiết bị GSHT. Chúng tôi giải thích rằng, vì trước đây xe không khai báo có đăng ký kinh doanh, còn bây giờ có đăng ký kinh doanh vận tải nên chu kỳ kiểm định sẽ khác trước. Bên cạnh đó, phải kiểm định toàn bộ mới thể hiện được kết quả về thiết bị GSHT trong giấy chứng nhận kiểm định”, ông Tường cho biết thêm.

Xem thêm video:

Cục Đăng kiểm nói gì?

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đăng kiểm VN xác nhận, có hiện tượng xe tải 3,5 đến dưới 7 tấn vẫn đang còn trong thời hạn đăng kiểm nhưng đi khám lại để xác nhận đã lắp thiết bị GSHT. Tuy nhiên, hoàn toàn không có chuyện các xe mới lắp thiết bị GSHT bị phía đăng kiểm buộc đi khám xe lại.

Khẳng định đăng kiểm không bắt buộc các loại xe đang còn hạn đăng kiểm đi kiểm định lại, bởi thiết bị được lắp đặt phải có chứng nhận hợp quy, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN nói thêm: Tình trạng xe tải chưa hết hạn vẫn đi đăng kiểm nêu trên có thể do liên quan đến việc cấp phù hiệu kinh doanh vận tải (cơ quan cấp phù hiệu yêu cầu phải có xác nhận lắp thiết bị GSHT trong giấy đăng kiểm). Ngoài ra, cũng có thể do doanh nghiệp bị xử lý vi phạm về thiết bị GSHT nên các chủ xe mới đến đưa xe đi khám lại.

Ở một góc độ khác, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết: Thủ tục đăng kiểm không bắt buộc các chủ phương tiện khai báo có đăng ký kinh doanh hay không, nên khi chủ xe chuyển sang đăng ký kinh doanh (để được các Sở GTVT cấp phù hiệu kinh doanh - PV) thì đến kiểm định lại và phải kiểm tra lại toàn bộ mới có thể in được giấy chứng nhận kiểm định. Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, lộ trình lắp đặt thiết bị GSHT đã được quy định từ năm 2014 và hầu hết chủ xe đã biết, nên đây cũng là điều kiện khiến chủ phương tiện phải hoàn thiện để được cấp chứng nhận kinh doanh vận tải hoặc khỏi bị xử phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.