Thế giới

Vì sao ông Trump né tránh việc tiếp cận bằng chứng vụ giết Khashoggi?

19/11/2018, 14:55

Tổng thống Donald Trump đã từ chối nghe băng ghi âm vụ sát hại nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi.

Trump và Thái tử

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm Chủ nhật (18/11, theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump nói với người dẫn chương trình Chris Wallace: “Tôi không muốn nghe đoạn băng, chẳng có lý do gì để tôi phải nghe cả”.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng, vụ giết hại nhà báo Khashoggi ở Lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul hôm 2/10 là một hành động “vô cùng bạo lực, xấu xa và khủng khiếp”.

Sau khi nói không nghe đoạn băng, người dẫn chương trình hỏi ông Donald Trump: “Vì sao ông không muốn nghe?”. Tổng thống trả lời: “Đó là một đoạn băng kinh khủng và đau đớn. Tôi đã được tóm tắt đầy đủ về nó”.

Ngay sau khi nhà báo Khashoggi mất tích, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã có băng ghi âm vụ giết hại mặc dù Nhà Trắng chậm chạp thừa nhận điều này.

Ông Khashoggi đã tị nạn ở Hoa Kỳ từ năm 2017 và đang xin nhập quốc tịch. Ngày 2/10, nhà báo này tới Lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ sẽ có báo cáo đánh giá các chi tiết và tác động của vụ giết người, cũng như những lựa chọn đáp trả của Mỹ với đối tác thương mại và đồng minh Riyadh ở Trung Đông.

Thông tin này được đưa ra sau khi tờ Washington Post báo cáo rằng, CIA đã kết luận vụ sát hại Khashoggi là tuân theo lệnh của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Tuy nhiễn, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh rằng CIA chưa đánh giá bất cứ điều gì bởi vì hiện vẫn còn quá sớm.

Trước khi vụ việc nhà báo Khashoggi trở nên thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, Tổng thống Trump đã nói về việc hủy bỏ hợp đồng vũ khí với Vương quốc dầu mỏ như một hình thức trừng phạt cứng rắn.

Nhưng giới quan sát cho rằng, đây là một tuyên bố có phần nói quá, bởi giao dịch vũ khí khổng lồ này sẽ đặt ra nhiều rủi ro cho nước Mỹ. 

Không những vậy, Washington cũng phụ thuộc vào các đồng minh Arab theo những cách khác nhau. Về cơ bản, các quốc gia này được coi là bức tường chống lại Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.