Tâm sự

Vì sao phải tầm soát thính lực cho trẻ?

06/07/2017, 10:34

Tình trạng bị giảm thính lực ngày càng gia tăng, ngay cả trẻ mới sinh ra cũng có nguy cơ bị điếc bẩm sinh.

thinh-luc

Ảnh minh họa

 Hỏi: Mới đây, tôi có đọc được thông tin nói rằng, phải kiểm tra thính lực cho trẻ, không biết thực hư ra sao. Mong bác sĩ tư vấn giúp!

Trần Thị Hằng (Bắc Ninh)

Trả lời: Ngày nay, tình trạng bị giảm thính lực ngày càng gia tăng, không chỉ người cao tuổi hoặc những người ở gần môi trường có tiếng ồn, người lạm dụng tai nghe mà cả trẻ mới sinh ra cũng có nguy cơ bị điếc bẩm sinh.

Vì thế, khi bé có biểu hiện không tương tác, không nghe, không đáp trả hoặc chậm nói thì nên đến bệnh viện, cơ sở y tế để được kiểm tra thính lực. Nếu trẻ được phát hiện và can thiệp sớm sẽ có thể nghe, nói và phát triển thần kinh tâm lý như người bình thường, nếu không có các triệu chứng khác kèm theo.

Hiện nay, đã có nhiều phương pháp tiên tiến để tầm soát khiếm thính như sử dụng giọng nói, máy kiểm tra thính lực (máy đo ốc tai OAE, máy đo điện thân não ABR). Trong đó, máy đo ốc tai (OAE) có thể tầm soát cho trẻ sơ sinh từ một ngày tuổi sử dụng phương pháp đưa kích thích âm vào tai của bé và đo âm truyền đến tai giữa. Nếu tai giữa có bất thường, âm ốc tai sẽ không đo được. Thời gian tầm soát âm ốc tai bằng máy OAE rất nhanh, chỉ mất khoảng 3 phút nên có thể thực hiện dễ dàng ở trẻ em hoặc trẻ sơ sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.