Pháp đình

Vì sao phiên tòa xét xử vụ “trùm” cho vay nặng lãi bị hoãn?

13/11/2017, 15:51

HĐXX cho tạm hoãn phiên tòa vụ "trùm" cho vay nặng lãi để gia đình bị cáo mời luật sư bào chữa.

Hieu 1

Bị cáo Lê Trung Hiếu tại phiên tòa.

Ngày 13/11, TAND tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Trung Hiếu (33 tuổi, còn gọi Tùng "Ba Thay", ngụ TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng) về tội “Cho vay lãi nặng” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Tuy nhiên, HĐXX đã cho tạm hoãn phiên tòa, chấp nhận yêu cầu của bị cáo Hiếu về việc để gia đình anh ta mời luật sư bào chữa cho bị cáo.

Trước khi được cảnh sát đưa lên xe đưa về trại tạm giam, Hiếu hỏi thăm vợ vài câu rồi lớn tiếng kêu oan.

Theo cáo trạng, hai vợ chồng Lê Trung Hiếu và Mã Hóa Kim là chủ vũ trường 168 trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Họ được cho là chủ nợ của nhiều người vay tiền với lãi suất 30% mỗi tháng. Nhóm đàn em của Hiếu được phân công đi thu tiền lãi hàng ngày.

Khi bị hại không có tiền trả lãi, vợ chồng Hiếu đã cho “đàn em” chở người vay tiền đến bãi giữ xe ở phường 8 hoặc vũ trường ở phường 7 (TP. Sóc Trăng) để buộc con nợ nhập lãi vào vốn vay. Ai không làm theo, cũng đều bị Hiếu hăm dọa.

Các đối tượng Trịnh Minh Tâm, Lê Hoàng Sỹ Đan, Nguyễn Hồng Ngân, Danh Thị Bé Hoa, Bùi Thanh Liêm, Trịnh Trịnh Văn Lành, Nguyễn Văn Sóc… được cho là đã giúp sức vợ chồng Hiếu dùng vũ lực đe dọa, nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Thống kê sổ sách thu được tại nhà Hiếu cùng đồng phạm, cơ quan điều tra xác định vợ chồng Hiếu cho vay lãi nặng đối với 130 người nhưng mới làm rõ 92 trường hợp. Những người còn lại nhà chức trách không tìm được bị hại hoặc các bị can không biết nhà nạn nhân vì họ trực tiếp đến bãi giữ xe của Hiếu vay tiền và đóng lãi.

Trong lúc Kim với 10 đồng phạm bị cảnh sát vây bắt vào tháng 5/2013 thì Hiếu và Sóc kịp bỏ trốn. Hai năm trước, Sóc ra đầu thú và sau đó bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên 13 năm tù vì tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cho vay lãi nặng”.

Với 2 tội danh trên, tháng 5/2014, TAND tỉnh Sóc Trăng phạt Mã Hóa Kim 17 năm tù. 10 bị cáo còn lại bị phạt từ 6 tháng đến 15 năm tù. Sau đó, Kim kháng cáo kêu oan, nhưng HĐXX phúc thẩm không chấp nhận và tuyên y án sơ thẩm.

Sau thời gian trốn nã, đến ngày 10/5/2016, Hiếu bị Công an huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) bắt giữ. Sau đó, anh ta được di lý về Sóc Trăng để phục vụ công tác điều tra. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.