Giáo dục

Vì sao Sở GD&ĐT An Giang “cấm” hát bài “Đất nước lời ru”?

21/03/2019, 13:47

Sở GD&ĐT giải trình lý do “cấm” hát bài “Đất nước lời ru” trong hội thi ca múa của ngành và xin nghiêm túc rút kinh nghiệm.

img
Một tiết mục dự thi tại hội diễn. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Sở GD&ĐT tỉnh An Giang

Ngày 21/3, liên quan đến thông tin ngành giáo dục An Giang cấm học sinh hát ca khúc Đất nước lời ru và nhiều bài hát khác trong Hội thi ca múa nhạc gây xôn xao dư luận, thông tin báo chí, Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh An Giang khẳng định không có chuyện ngành giáo dục tỉnh An Giang ra thông báo cấm học sinh biểu diễn ca khúc này.

Theo Sở GD&ĐT, Hội thi Ca múa nhạc ngành giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang được tổ chức từ ngày 11/3 đến 16/3, là một hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Trước khi hội thi diễn ra, ngày 22/1, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh An Giang có công văn góp ý kiến chuyên môn gửi Sở.

Sở Văn hóa nêu: “Quá trình tổ chức hội thi tại các địa phương, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang được tiếp nhận một số ý kiến của các thành viên hội đồng giám khảo, cán bộ nghiệp vụ ngành văn hoá và một số phụ huynh... có phản ánh các đơn vị trường (dưới bậc trung học cơ sở) khi xây dựng chương trình đã đưa vào một số bài hát cho các em nhỏ thể hiện có nội dung không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi”. Căn cứ vào khoản 2, điều 1, Nghị định số 15/2016/NĐ-ngày 15/3/2016 của Chính phủ quy định “Biên tập các tiết mục biểu diễn phù hợp với lứa tuổi, giới tính khi tổ chức cho trẻ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và phải được sự đồng ý của người giám hộ theo đúng quy định của pháp luật” nên đơn vị này đã đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các địa phương tổ chức hội thị thực hiện đúng theo tinh thần Nghị định số 15. Đối với các tiết mục ca, múa, nhạc không phù hợp với lứa tuổi thì xem xét loại trừ và không xếp giải, khen thưởng....

Sau đó, Sở GD&ĐT có thông báo yêu cầu một số đơn vị thay đổi các bài hát như: Đất nước lời ru sáng tác Văn Thành Nho, Giấc mơ cánh cò sáng tác của Vũ Quốc Việt, Cảm ơn tình yêu sáng tác của Huy Tuấn, Mẹ Tôi sáng tác của Trần Tiến, Những cô gái Đồng bằng sông Cửu Long sáng các của Huỳnh Thơ.

Trước xôn xao dư luận, Ban tổ chức hội thị đã giải trình do các em học sinh trong độ tuổi còn nhỏ khi biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật lớn như: Đất nước lời ru, sáng tác Văn Thành Nho; Giấc mơ cánh cò, sáng tác Vũ Quốc Việt; Cảm ơn tình yêu, sáng tác Huy Tuấn... khó chuyển tải hết ý nghĩa của tác phẩm, dễ gây phản cảm, chứ không phải cấm học sinh hát các tác phẩm trên.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT, nhận thấy nội dung trong thông báo số 19 có một số điểm chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm. Đơn vị xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và điều chỉnh trong các Hội thi lần sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.