Vì sao TAND TP.HCM bác đơn khởi kiện của Thành Bưởi? | Báo Giao thông
Trang chủ Pháp luật Pháp đình Vì sao TAND TP.HCM bác đơn khởi kiện của Thành Bưởi?

Vì sao TAND TP.HCM bác đơn khởi kiện của Thành Bưởi?

16/09/2018 - 08:22 (GMT+7)

Toà bác đơn kiện của Thành Bưởi, chấp nhận quyết định của Thanh tra Sở GTVT về việc: Thành Bưởi lập bến xe “lậu”.

IMG_4429

Nhân viên nhà xe Thành Bưởi thu tiền hành khách trên xe. (Ảnh chụp năm 2017)

Sáng 16/9, ông Trần Quốc Khánh - Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong ngày 14/9 vừa qua TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm vụ kiện hành chính liên quan đến nguyên đơn Công ty TNHH Thành Bưởi kiện Thanh tra Sở GTVT TP.HCM và toà đã bác đơn kiện. 

Trước đó, Công ty TNHH Thành Bưởi đã nộp đơn kiện Thanh tra Sở GTVT TP với hai nội dung: Thứ nhất, yêu cầu hủy quyết định xử phạt của Thanh tra Sở GTVT liên quan đến việc lập bến xe trái phép của Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10 đã bị Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, phạt vi phạm hành chính trong năm 2016.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, 9h ngày 1/10/2016, tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra thực tế khu vực 419 Lê Hồng Phong, P .2, Q.10, TP.HCM, lúc này có cả đại diện của Thành Bưởi. Tại đây, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Thành Bưởi. Biên bản ghi rõ: Công ty TNHH Thành Bưởi đã có hành vi vi phạm “Thành lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, vi phạm quy định tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ”. Đến ngày 7/10/2016, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thành Bưởi 35 triệu đồng về hành vi nói trên.

Ngoài xử phạt hành chính, quyết định còn buộc Thành Bưởi khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Số tiền này Thành Bưởi đã nộp phạt nhưng… sau đó lại kiện Thanh Tra Sở GTVT lên tòa hành chính.

Nội dung thứ 2, Thành Bưởi kiện là yêu cầu được bồi thường 198 triệu đồng nhằm hạn chế thiệt hại đã xảy ra do 2 quyết định Thanh tra Sở GTVT ban hành.

Tuy nhiên, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 14/9, TAND TP.HCM đã bác toàn bộ nội dung đơn kiện của Thành Bưởi sau khi nghe các bên trình bày.

Theo HĐXX, dựa vào giấy phép kinh doanh, điểm 419 Lê Hồng Phong được Thành Bưởi đăng ký thực hiện 4 chức năng: Thực hiện các hành vi liên quan đến hoạt động của Thành Bưởi, bán vé tuyến vận tải TP.HCM - Cần Thơ, giao nhận hàng hóa, bãi giữ xe phục vụ nhân viên công ty. Tuy nhiên, theo lời trình bày của Thành Bưởi, địa chỉ này công ty làm điểm đón, trả khách xe hợp đồng, du lịch.

Vì vậy, HĐXX phân tích thông tư 63/2014/-Bộ GTVT quy định điểm đón, trả khách là công trình đường bộ trên hành trình chạy xe dành cho xe ô tô vận chuyển hành khách theo tuyến cố định dừng để hành khách lên, xuống xe; khoản 11 điều 3 Nghị định 86 giải thích bến xe ô tô khách là công trình kết cấu giao thông đường bộ có chức năng nhiệm vụ đón, trả hành khách và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách. Từ đó, HĐXX nhận định Thành Bưởi đã hình thành bãi đậu xe không theo quy hoạch nên bác yêu cầu của người khởi kiện.

Tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, P.2 Q.10 của Thành Bưởi, trong suốt nhiều năm đã có nhiều báo, đài phản ánh về sự ngang nhiên lập "bến lậu" của nhà xe Thành Bưởi. Thành Bưởi thu tiền trên xe, ghi phiếu xác nhận đặt chỗ cho từng khách lẻ chạy tuyến cố định TP.HCM - Đà Lạt nhưng "bao biện" đó là xe hợp đồng. Cử tri tại Q.10 đã nhiều lần bức xúc phản ánh lên lãnh đạo TP.HCM về việc Thành Bưởi lập bến lậu trong nội thành gây ồn ảo, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Và yêu cầu chấm dứt hoạt động "bến xe" Thành Bưởi trong nội đô gây mất an ninh, trật tự.

Cũng tại “bến xe lậu” này, năm 2017 UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn chấp hành việc nộp phạt, thu hồi hợp đồng thuê đất đối với Công ty Thành Bưởi làm bãi xe tại TP HCM. 

Yên Trang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông