Công nghệ

Vì sao THAAD khiến Trung Quốc sợ "toát mồ hôi?

09/03/2017, 16:05
image

Hệ thống THAAD với những radar trinh sát hiện đại đang là mối lo ngại lớn với an ninh Trung Quốc.

ảnh số 3

Trung Quốc tỏ rõ lo ngại trước việc Mỹ quyết định triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc.

Tờ Straits Times vừa đăng bài viết nói về lý do Trung Quốc luôn tỏ ra lo sợ trước Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đang được triển khai ở Hàn Quốc

Trước đó, lý giải cho hành động triển khai THAAD, Hàn Quốc tuyên bố rằng đây là biện pháp để phòng ngừa mối đe dọa tên lửa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bắc Kinh hoàn toàn không đồng ý với lời bao biện này và cho rằng THAAD là mối đe dọa sẽ phá vỡ “sự cân bằng chiến lược” trong khu vực.

Xem thêm video:

Hệ thống THAAD là gì?

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là sản phẩm của tập đoàn Lockheed Martin, được thiết kế để phá hủy các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và trung ở trên không vào giai đoạn cuối khi những quả tên lửa này lao xuống.

Khác với các tên lửa phòng thủ truyền thống được thiết kế để tiến gần một mục tiêu rồi tự kích nổ để phá hủy hay làm chệch hướng củavũ khí đối phương, THAAD có tính năng tương tự phương pháp đạn đâm đạn.

Phương pháp này có nghĩa là các quả tên lửa từ hệ thống THAAD dựa trên nền tảng công nghệ tìm kiếm hồng ngoại để xác định và đấu đầu mục tiêu qua đó phá hủy hoàn toàn mục tiêu.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Lầu Năm Góc cho biết hệ thống này sẽ được bổ sung vào hệ thống phòng thủ tên lửa phân tầng để tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa sẵn có của Hàn Quốc nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia quân sự Trung Quốc, hệ thống THAAD không có khả năng loại bỏ các quả tên lửa tầm ngắn và pháo từ Triều Tiên bởi hệ thống này được thiết kế cho việc đánh chặn tầm cao.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được cho là không tạo ra mối đe dọa tấn công bởi tên lửa của THAAD không mang đầu nổ.

Trong trường hợp có tên lửa được phóng lên từ Trung Quốc nhằm vào Mỹ, không thể khẳng định THAAD có thể loại bỏ quả tên lửa đó. 

Lý do là vì các quả tên lửa đạn đạo liên lục địa của Trung Quốc nếu nhắm vào lục địa Mỹ sẽ mới chỉ ở giai đoạn đi lên khi bay qua hệ thống THAAD ở Hàn Quốc. Điều tương tự cũng xảy ra nếu Triều Tiên đạt được công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Vì sao hệ thống THAAD khiến Trung Quốc “toát mồ hôi”?

Xem thêm video:

Theo Lyon, một chuyên gia ở Viện nghiên cứu chiến lược Úc, điều thực sự khiến Trung Quốc quan ngại là năng lực giám sát của THAAD.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có thể cung cấp dữ liệu cảnh báo sớm cho các phần khác thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Mỹ, từ đó làm suy giảm năng lực tấn công của Trung Quốc nhằm vào Mỹ trong trường hợp có chiến tranh.

Tờ "The Global Times" (Thời báo Hoàn cầu) đã cáo buộc Seoul tự buộc mình vào chiến xa của Mỹ và tự biến mình thành "con tốt" ngạo mạn của Washington trong công cuộc kiềm tỏa quân sự Mỹ nhằm vào Trung Quốc.

Chuyên gia Lyon còn nói thêm việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc có thể giúp Mỹ có thêm lợi thế trước Trung Quốc bởi nước này vốn đã có nhiều hệ thống radar, đánh chặn ở Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.