Vận tải

Vì sao thủ tục trực tuyến chưa hấp dẫn khách bay?

17/02/2016, 18:25

Thủ tục check-in trực tuyến “lợi đủ đường” cho cả hành khách, hãng hàng không, sân bay nhưng nhiều khách hàng không lựa chọn.

12
Quy trình tự làm thủ tục hàng không của Vietnam Airlines

Từ giữa năm ngoái, Vietnam Airlines đã tiên phong trong việc triển khai quy trình cho khách làm thủ tục check-in trực tuyến. Đáng tiếc, hình thức mới được đánh giá là “lợi đủ đường” cho cả hành khách, hãng hàng không và sân bay này lại chưa thực sự được nhiều khách hàng lựa chọn.

Nhanh chóng, tiện lợi

Chiều 15/2, chị Vũ Hải Yến (Gia Lâm, Hà Nội) thong thả kéo hành lý xách tay đến khu vực kiểm tra an ninh để vào khu vực cách ly Hà Nội đi Đà Nẵng. Trao đổi với Báo Giao thông, chị Yến nói: “Không hiểu sao khách Việt mình lại không làm thủ tục trực tuyến. Bạn thấy không, ở nhà, ở công ty sẵn máy tính, sẵn internet chả phải đợi ai, chả phải xếp hàng. Chỉ cần nhập họ tên, sân bay đi và mã đặt chỗ, chọn chỗ, 2 phút là xong. Vì không có hành lý ký gửi nên tôi chỉ đợi qua cửa an ninh là ra thẳng máy bay. Lần nào mang hành lý ký gửi cũng chỉ mất thêm vài phút vào quầy làm thủ tục cho hành lý, nhanh và thuận tiện lắm”.

Trên thế giới, hiện nay có nhiều sân bay, hãng hàng không cho phép khách không phải xác nhận tại quầy thủ tục sau khi đã làm thủ tục trực tuyến như: Sân bay Amsterdam, Frankfurt, Changi... và các hãng đã triển khai như: Air France, Singapore Airlines, KLM Royal Dutch... Tại Việt Nam, Hãng hàng không quốc gia là hãng bay đầu tiên áp dụng.

Từ giữa năm ngoái, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tạo “cú hích” nâng cấp chất lượng dịch vụ khi cho phép hành khách làm thủ tục trực tuyến được sử dụng thẻ lên tàu bay (in trên giấy hoặc hiển thị trên màn hình điện thoại di động, máy tính bảng...) do khách tự làm thủ tục qua hệ thống Web/Mobile/Kiosk check-in đến thẳng cửa kiểm tra an ninh hành khách mà không cần phải vào quầy làm thủ tục của hãng tại cảng hàng không để xác nhận.

Quy định này được áp dụng đối với hành khách không có hành lý ký gửi đi trên các chuyến bay nội địa xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Khách có hành lý ký gửi vẫn qua quầy làm thủ tục để gửi hành lý nhưng không phải làm thủ tục xác nhận (đóng dấu kiểm soát) vào thẻ lên tàu như trước đây.

Quy định này theo ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã mang lại sự thuận tiện tối đa cho hành khách, tiết kiệm thời gian, tránh việc phải chờ đợi xếp hàng tại quầy để làm thủ tục xác nhận. Ông Tiến cũng cho biết thêm, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất lên tới hàng trăm nghìn người thì việc hành khách thực hiện check-in trực tuyến đã giúp rất nhiều trong việc giảm áp lực cho sân bay.

Tại Việt Nam, hiện mới chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet đang cung cấp dịch vụ làm thủ tục trực tuyến. Trong đó, tại các sân bay mà Vietnam Airlines đã triển khai dịch vụ web/mobile check-in (gồm 3 sân bay trong nước Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và 20 sân bay nước ngoài), hãng này đều bố trí ít nhất 1 quầy dành riêng cho khách sử dụng các dịch vụ này gửi hành lý.

“Lợi đủ đường” vẫn ít khách sử dụng

Mặc dù các hãng hàng không đã nỗ lực cung cấp dịch vụ thuận tiện, hành khách được hưởng lợi nhiều từ dịch vụ không phải đến sân bay sớm, không phải xếp hàng, được chọn chỗ trước, sân bay giảm được áp lực, nhất là vào giờ cao điểm… thế nhưng vẫn ít người dùng.

Ông Lê Minh Thu, Phó giám đốc khai thác CHK quốc tế Nội Bài cho biết, khách mình đa phần đều chưa có thói quen giao dịch điện tử. Cứ phải làm tận tay mới tin, chứ cái gì qua mạng cũng sợ, ông Thu nói và cho biết thêm, nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng trên là việc tuyên truyền phổ biến chưa rộng rãi, hành khách chưa biết về thông tin dịch vụ. Quan trọng hơn, việc check-in trực tuyến qua web, mobile cũng mới chỉ áp dụng cho khách không có hành lý ký gửi trong khi đó lượng khách này không nhiều. “Tâm lý chung của hành khách là đằng nào cũng phải vào quầy làm thủ tục (nếu có hành lý) thì thôi, xếp hàng một thể cho xong”, ông Thu bổ sung.

Tin vui là dịp Tết Bính Thân vừa qua, theo thống kê của Vietnam Airlines, lượng khách làm thủ tục trực tuyến đã tăng đột biến. Cụ thể, từ 23 tháng Chạp đến mùng 1 Tết, mỗi ngày có trung bình 5.000 khách làm thủ tục trực tuyến, chiếm khoảng 20% lượng khách. Cao điểm có ngày lên đến 6.200 khách. Riêng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM), con số này đạt khoảng 25%.

“Thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ nhằm mở rộng dịch vụ này tại 12 sân bay trong và ngoài nước, đưa số lượng các sân bay triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến lên 90% để phục vụ khách. Qua đó, lượng khách làm thủ tục trực tuyến chắc chắn sẽ tăng thêm”, đại diện Vietnam Airlines kỳ vọng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.