Vì sao thương lượng bồi thường oan sai cho ông Nén bất thành?

11/11/2016, 18:34
image

Chánh án TAND Tối cao lý giải nguyên nhân cuộc thương lượng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén bất thành.

15049555_1106201229498177_238765230_n

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội chiều 11/11.

Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình, với vụ việc bồi thường oan sai cho người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén, TAND Tối cao đã có chỉ đạo từ đầu với yêu cầu đặt ra là phải khẩn trương và vận dụng tối đa những quy định của pháp luật để bồi thường cho ông Nén, đặc biệt, quá trình thương lượng bồi thường cũng rất được quan tâm.

“Tôi thấy các đồng chí ở Tòa án Bình Thuận cũng có thiện chí khi thương lượng, đó là một thực tế. Nhưng rất là tiếc là bây giờ vẫn chưa thành. Chưa thành là do có những lý do không phải từ phía tòa án hay phía ông Nén, mà từ một số người khác lợi dụng câu chuyện này cũng muốn hưởng lợi. Và pháp luật không cho phép điều đó” – Chánh án TAND chia sẻ.

Cụ thể, theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, khi ông Nén và Tòa án bình Thuận đã thống nhất với nhau mức bồi thường trên 8 tỷ , về tương quan, đây là mức bồi thường có thể chấp nhận được, việc thực thi pháp luật cũng đã chiếu cố rất nhiều đến ông Nén và gia đình ông. Tuy nhiên sau đó lại có những người khác yêu cầu thêm 5 tỷ nữa. Ví dụ như bố ông Nén, một luật sư và một người trước đây là Chủ tịch xã. Những người này không phải là đối tượng bồi thường nhưng lại lợi dụng tình cảnh của ông Huỳnh Văn Nén để đưa tài liệu ra yêu cầu bồi thường cho mình 5 tỷ.

“Chính việc này đã phá vỡ kết quả thương lượng bồi thường, và đó cũng là nguyên nhân lý giải vì sao cuộc thương lượng bất thành” – Chánh án toà tối cao nhấn mạnh.

Ông Bình cũng cho biết, trong điều kiện như vậy thì Tòa án Bình Thuận không còn cách nào khác là phải chấm dứt bồi thường và đề nghị ông Huỳnh Văn Nén kiện ra tòa để cho tòa xử. Và đã ra tòa thì phải căn cứ vào quy định của luật chứ không có cách nào khác.

Trước đó, như báo chí đưa tin, phía ông Huỳnh Văn Nén ban đầu yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng, sau đó giảm xuống còn hơn 14 tỷ đồng vào lần thương lượng thứ 3. Cũng trong buổi làm việc này TAND tỉnh Bình Thuận đồng ý bồi thường 10,2 tỷ đồng. Tuy nhiên trong buổi thương lượng lần 4, Toà án Bình Thuận bất ngờ đưa ra con số 2,6 tỷ.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.