Góc nhìn

Vì sao triệu tập toàn bộ Thượng viện Mỹ tới Nhà Trắng?

26/04/2017, 08:28

Toàn bộ Thượng nghị sĩ Quốc hội Mỹ có mặt tại Nhà Trắng để nghe báo cáo từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

14

Toàn bộ Thượng viện Mỹ được triệu tập tham dự cuộc họp nghe báo cáo thông tin về tình hình Triều Tiên

Triều Tiên, Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật

Ngày 25/4, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer xác nhận, kế hoạch họp bàn do lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell nhóm họp và Nhà Trắng chỉ phục vụ địa điểm họp.

Theo ông Spicer, hơn 100 Thượng nghị sỹ Mỹ sẽ có mặt tham dự cuộc họp này. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Joseph Dunford, Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats là những người phụ trách báo cáo với các Thượng nghị sỹ Mỹ. Sự kiện thu hút sự chú ý của dư luận, vì rất ít khi toàn bộ Thượng viện Mỹ được triệu tập để tham gia cuộc họp như vậy. 

Cùng ngày, thông báo được xác nhận, Triều Tiên thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật mừng ngày thành lập quân đội. Hãng thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) dẫn nguồn tin Chính phủ giấu tên, đưa tin, có lẽ Triều Tiên đã triển khai số lượng lớn các đơn vị pháo binh tầm xa tới khu vực Wonsan để tham gia cuộc tập trận. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khi đó chưa xác nhận thông tin. Nhưng “quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao các động thái của quân đội Triều Tiên trong khu vực Wonsan và duy trì trạng thái sẵn sàng”, Văn phòng Tổng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết. 

Trong khi đó, tàu ngầm USS Michigan của Mỹ đã được triển khai và neo đậu tại Hàn Quốc nhằm phô trương sức mạnh trước Bình Nhưỡng. Cùng với đó, nhóm tàu do tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson của Mỹ cũng đang trên đường hướng tới vùng biển bán đảo Triều Tiên tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật chung giữa Mỹ - Hàn Quốc trong ngày 25/4.

Vì sao triệu tập toàn bộ Thượng viện Mỹ?

Động thái triệu tập toàn bộ Thượng nghị sĩ Mỹ tại Nhà Trắng về vấn đề Triều Tiên khiến nhiều người đặt nghi vấn về lý do tổ chức cuộc họp. Tờ NBC News dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Mỹ đang cân nhắc thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên - động thái có thể khơi mào cuộc chiến lớn tại châu Á.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cực lực phản bác thông tin từ NBC. Theo họ, cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên lúc này là sai lầm và vô cùng nguy hiểm. Thực tế, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhiều phát ngôn bạo miệng nhưng chưa rõ chính sách của họ có thực sự thay đổi tới mức đó.

Tất cả các tính toán đều cho rằng, bất cứ hành động quân sự nào tại Triều Tiên cũng quá rủi ro, có thể dẫn tới kết quả hủy diệt hàng loạt và khiến người dân vô tội ở cả hai miền Triều Tiên thiệt mạng. 

Lý do khác đó là các quan chức chính quyền Mỹ - Bộ trưởng Quốc phòng Rex Tillerson, Ngoại trưởng Mỹ James Mattis, Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Joseph Dunford sẽ bàn sâu về các biện pháp trừng phạt kinh tế với Triều Tiên trong cuộc họp này.

Trong khi đó, tờ Washington Post dẫn lời nhiều nghị sĩ và trợ lý nghị sĩ cho rằng, ông Trump tổ chức cuộc họp này để đánh bóng hình ảnh trước thời điểm đánh dấu 100 ngày nhậm chức tổng thống”. Đánh giá này dựa trên phân tích nơi diễn ra cuộc họp.

Theo lẽ thường, những cuộc họp lớn bao hàm các thông tin quan trọng như vậy thường diễn ra ở địa điểm dưới tầng hầm với an ninh được siết chặt tại đồi Capitol - trụ sở Quốc hội Mỹ. Trong khi sự kiện lần này diễn ra tại phòng họp trong Tòa văn phòng điều hành Eisenhower, ngay cạnh Nhà Trắng, nơi làm việc của phần lớn nhân viên thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia. Phòng họp này sẽ được cải tạo tạm thời thành “cơ sở bảo mật thông tin nhạy cảm” (SCIF), nơi có thể ngăn toàn bộ việc nghe lén, ăn trộm thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.