Thế giới giao thông

Vì sao Triều Tiên cần thông báo trước khi phóng tên lửa?

11/12/2017, 12:47

Các nhà quản lý an toàn hàng không thế giới đang xem xét một số lựa chọn để đối phó với tình trạng...

31

Triều Tiên vừa phóng tên lửa được coi là mạnh nhất trong lịch sử, gây lo ngại về an toàn bay

Các nhà quản lý an toàn hàng không thế giới đang xem xét một số lựa chọn để đối phó với tình trạng thử nghiệm phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên vì lo ngại chúng có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay thương mại.

Có thể tuyên bố không phận Triều Tiên là vùng cấm bay

Đầu tháng 12 này, sau nhiều ngày im hơi lặng tiếng, Triều Tiên bất ngờ phóng thử tên lửa mới được đánh giá là mạnh nhất từ trước tới nay, với khả năng bay xa tới lãnh thổ Mỹ. Trong ngày diễn ra vụ việc, không ít chuyến bay đã báo cáo với đài kiểm soát không lưu về việc nhìn thấy tên lửa của Triều Tiên, nhưng rất may sự việc này không gây ra bất cứ sự việc hủy/hoãn chuyến nào.

Cơ quan Thương mại Toàn cầu của ngành hàng không thế giới cho rằng, sau vụ phóng này, không phận Triều Tiên có thể được tuyên bố là vùng cấm bay. Đây là một lựa chọn mở đối với các nhà quản lý an toàn hàng không nhằm đối phó trước tình trạng Triều Tiên phóng tên lửa một cách tuỳ hứng, tiếp cận sát tới các tuyến hàng không thương mại bận rộn giữa châu Á và Bắc Mỹ.

Mặc dù hiện tại, chưa có chuyến bay quốc tế nào sử dụng không phận Triều Tiên nhưng những khu vực lân cận luôn bận rộn. Bất cứ biện pháp trừng phạt nào mà Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đưa ra đều có khả năng tập trung vào sự an toàn của các máy bay hoạt động ở khu vực lân cận Triều Tiên cũng như các chuyến bay thương mại ra/vào nước này.

Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), ông Alexandre de Juniac cho rằng: “ICAO có thể tuyên bố một vùng cấm bay. Chúng tôi đang phối hợp với ICAO về cách bảo vệ những khu vực máy bay hoạt động. ICAO cố gắng thực thi và yêu cầu Triều Tiên tuân thủ các quy định về an toàn. Nếu nhìn vào không phận Triều Tiên, chúng ta sẽ thấy, không có quá nhiều máy bay hoạt động tại đây”, ông de Juniac nói.

Phải có trách nhiệm thông báo trước khi phóng tên lửa

Mặt khác, người phát ngôn của IATA cho rằng, một trong những nguyên nhân gây rủi ro về an toàn bay gần Triều Tiên đó là nước này thiếu trách nhiệm thông báo trước về các vụ thử tên lửa. Vì không thông báo cụ thể, các hãng hàng không khó có thể đánh giá rủi ro để xem xét mức độ an toàn bay trên không phận của Triều Tiên.

Nước này cũng từng thông báo trước về việc phóng tên lửa nhưng đã ngừng thực hiện động thái này từ năm 2014.

Tháng 10 vừa qua, Tổ chức ICAO đã lên án việc Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ phóng tên lửa không báo trước, kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các quy định hàng không quốc tế nhằm ngăn chặn các nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Song, bất chấp các vụ thử nghiệm tên lửa đang ngày càng gia tăng từ Triều Tiên, ông Juniac chấn an rằng: “Chắc chắn vào thời điểm này, chưa thể có rủi ro nào với hành khách và các hãng”.

Về phía các hãng bay, để đảm bảo an toàn bay, các hãng hàng không luôn có quyền tự quyết định đường bay dựa trên thông báo an toàn từ các cơ quan địa phương và quốc tế. Như Cathay Pacific, hồi đầu tuần trước đã quyết định không đưa ra động thái nào dù có báo cáo phi công điều khiển máy bay của hãng nhìn thấy tên lửa của Triều Tiên.

Trước đây, đã có một số hãng hàng không châu Âu điều chỉnh tuyến bay trước các vụ thử nghiệm tên lửa đầu năm nay từ Bình Nhưỡng.

Hãng hàng không Đức Lufthansa cho biết, họ đã thay đổi tuyến bay nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể. Hãng hàng không Air France đã chủ chủ động mở rộng khu vực cấm bay xung quanh Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.