Điều tra

Vì sao trùm lừa đảo MB24 vẫn điều hành công ty mới?

20/04/2016, 10:31

Trùm lừa đảo MB24 Vũ Ngọc Thuyển ung dung điều hành công ty đa cấp là nhờ... Hội đồng xétt xử?

trum-lua-dao-MB24

Trùm lừa đảo MB24 Vũ Ngọc Thuyển (phải) ung dung điều hành công ty đa cấp. (Ảnh: Dân trí)

Trùm lừa đảo "tự do" nhờ HĐXX?

Liên quan đến vụ trùm lừa đảo MB24 Vũ Ngọc Thuyển bị tuyên phạt 4 năm tù về hành vi Chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn làm lãnh đạo công ty đa cấp, ông Thân Quốc Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang đã có thông tin trả lời.

Cụ thể, trao đổi với Dân trí, ông Hùng cho biết Vũ Ngọc Thuyển (MB24) bị tuyên 4 năm tù từ ngày 28/1/2015 và sau đó đối tượng này có làm đơn kháng cáo. "Thuyển hiện đang được tại ngoại", vị này cho biết thêm.

Tuy nhiên, mặc dù kháng cáo nhưng hơn 1 năm nay phiên phúc thâm vẫn chưa diễn ra. Ông Hùng "lý giải" rằng đây là thuộc thẩm quyền của TAND Tối cao.

Về việc Thuyển và đồng phạm chiếm đoạt hơn 700 triệu nhưng bản án chỉ ghi 170 triệu, ông Hùng nói đây là quyết định của Hội đồng xet xử (HĐXX). Việc Thuyển bị tuyên án 4 năm tù nhưng không bị cấm đi khỏi nơi cư trú cũng được là do quyết định của... HĐXX.

Trao đổi với báo chí qua điện thoại, Thuyển thừa nhận việc lãnh án, kháng cáo và cho biết TAND Tối cao có lịch xét xử phúc thẩm nhưng chưa có phiên tòa nào diễn ra.

Ngoài ra, Thuyển cũng thừa nhận là trợ lý của Chủ tịch HĐQT Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam và phủ nhận vai trò Phó Chủ tịch.

trum-lua-dao-MB24-1

Trụ sở Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam. (Ảnh: Dân trí)

Luật sư nói gì?

Liên quan đến các nội dung nghi vấn trên, tờ Pháp luật Plus đã có cuộc phỏng vấn luật sư Huỳnh Mỹ Long (Đoàn luật sư TP Hà Nội) để làm rõ.

Luật sư Long cho biết, theo điểm e, khoản 1, Điều 18 Luật doanh nghiệp thì: "e) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản, phòng, chống tham nhũng".

Do đó, việc Vũ Ngọc Thuyển tham gia điều hành quản lý Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam là trái pháp luật.

Ngoài ra, mặc dù ông Thuyển đã kháng cáo và bản án chưa được thi hành thì bản thân ông này vẫn là đối tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.