Xã hội

Vì sao việc phân bổ hơn 14.000 tỷ vốn dư chậm trễ?

11/07/2016, 13:22

Tại sao việc phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn dư cho 22 dự án liên quan đến tuyến đường HCM vẫn chưa hoàn thành?

duong-hcm-qua-Tay-nguyen

Một đoạn đường của tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Đó là câu hỏi Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đặt ra tại phiên họp thứ 50 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sau khi nghe báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 trong 6 tháng đầu năm và đề xuất, kiến nghị thực hiện những tháng cuối năm.

Trong phần thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đặt vấn đề về việc sử dụng vốn dư từ trái phiếu Chính phủ của dự án QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên: "Việc sử dụng, phân bổ 14.259 tỷ đồng còn dư cho 22 dự án của QL1A và đường HCM cho đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành. Tại sao chậm trễ như vậy, còn vướng mắc ở khâu nào?".

Trả lời câu hỏi của Phó Chủ tịch Đỗ Bá Tỵ và báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, sau khi Quốc hội có ý kiến phê duyệt những danh mục nằm trong diện được phân bổ vốn dư, Chính phủ đã giao lại cho Bộ KH&ĐT chủ trì. "Chúng tôi sau đó đã phối hợp cùng Bộ GTVT và Bộ Tài chính rà soát lại danh mục 22 dự án này. Có một vấn đề là trước đây trong văn bản nghị quyết chúng ta nêu rõ dành vốn cho dự án thuộc đường HCM qua Tây nguyên, nhưng trong danh mục lại có một số dự án không nằm trên đoạn qua Tây Nguyên. Sau khi rà soát lại thật kỹ, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi cho rằng tuy không nằm trên đoạn qua Tây Nguyên nhưng cũng là dự án nằm trên tuyến quốc lộ đó, cũng là để đảm bảo kết cấu đồng bộ phát huy hiệu quả của cả tuyến đường nên sau khi thống nhất lại, chúng tôi đồng tình kiến nghị với Thủ tướng phê duyệt danh mục này, các Bộ ngành đã có ý kiến của Chính phủ thì chắc chắn tuần này hoặc tuần sau sẽ giao vốn cho 22 dự án này" - ông Dũng giải thích và nhấn mạnh, có sự chậm trễ trong việc này là do các Bộ ngành rà soát và xem xét lại.

Trước đó, trong nhiều phiên họp của Quốc hội khoá XIII, Chính phủ đã có báo cáo rõ số vốn dư xuất hơn 14.000 tỷ xuất phát chủ yếu từ những lý do cụ thể như: Giảm 4.485 tỷ đồng do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư các dự án đã được phê duyệt; Giảm 1.070 tỷ đồng do các dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, tiết giảm được 5% chi phí xây lắp, chi phí tư vấn và chi phí khác. Giảm khoảng 686 tỷ đồng chi phí GPMB; Giảm khoảng 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công; Giảm khoảng 1.728 tỷ đồng do kiểm soát chặt chẽ các khâu...

Sau khi bàn bạc, Quốc hội đã thống nhất phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên để đầu tư cho các dự án được nêu trong Nghị quyết của Quốc hội theo nguyên tắc chỉ bố trí vốn cho các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, khắc phục việc giảm quy mô gây ách tắc giao thông và từng bước hoàn thành đồng bộ các tuyến tránh, kết nối của 2 tuyến đường này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.