Giao thông

Vì sao Vinalines không chọn được nhà đầu tư chiến lược?

05/08/2018, 10:53

Lượng cổ phần IPO của Vinalines được nâng gấp đôi do quá trình chọn nhà đầu tư chiến lược không được như kỳ vọng.

vinalines

Bộ GTVT quyết định chuyển toàn bộ số cổ phần Vinalines dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược thành số cổ phần bán đấu giá ra công chúng - Ảnh minh họa

Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng phòng Truyền thông Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines) cho biết, sau kết thúc nhận hồ sơ đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược, Vinalines đã nhận được lời đề nghị tham gia của một doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc là Công ty TNHH SK Securities.

“Qua quá trình phê duyệt, Công ty TNHH SK Securities không đủ điều kiện tham gia mua cổ phần của Công ty mẹ - Tổng công ty. Do đó, Vinalines không tìm được nhà đầu tư nào phù hợp trong đợt cổ phần hóa này”, ông Hải nói và cho biết, trước thực tế đó, Bộ GTVT đã quyết định chuyển số lượng cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược là 207.896.970 cổ phần thành số cổ phần thực hiện bán đấu giá công khai ra công chúng với mức mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

“Sau khi điều chỉnh, tổng số cổ phần IPO sẽ là 488.818.130 cổ phần (34,8%), Nhà nước vẫn nắm giữ 65% vốn điều lệ, tương đương 912.993.770 cổ phần. Cổ phần bán cho công nhân viên, công đoàn gần 2,8 triệu cổ phần (0,2%)”, ông Hải thông tin.  

Cũng theo đại diện Vinalines, việc tổ chức đấu giá dự kiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 5/9 tới đây tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). 

Theo phương án CPH Tổng công ty hàng hải VN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinalines, ngoài việc phải có năng lực tài chính, có kết quả hoạt động kinh doanh 2 năm gần nhất tính từ thời điểm đăng ký mua cổ phần có lãi và không lỗ lũy kế, các nhà đầu tư phải cam kết bằng văn bản về việc tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh chính trong ít nhất 3 năm kể từ khi chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Đối với nhóm điều kiện riêng, các nhà đầu tư là DN cùng ngành nghề phải có mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư ngoài ngành nghề, mức vốn điều lệ là 2.000 tỷ đồng hoặc có quy mô tổng tài sản đang quản lý tối thiểu 2.000 tỷ đồng đối với nhà đầu tư là các quỹ đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.