Tâm sự

Vì sao vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng?

29/06/2017, 11:12

Theo thống kê, nguyên nhân gây vô sinh đến từ 2 phía.

19

Vì sao vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng? - Ảnh minh họa

Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi thấy nhiều người bị vô sinh. Đọc trên các trang báo cũng cho thấy tỉ lệ vô sinh ngày càng cao. Tôi muốn hỏi nguyên nhân vì sao? Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Ngọc Vũ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trả lời: Theo thống kê, nguyên nhân gây vô sinh đến từ 2 phía. Đối với nam, một số nguyên nhân thường gặp như: Không có tinh trùng, tinh trùng quá ít, tinh trùng di động yếu và tinh trùng dị dạng. Ngoài ra, còn có một số trường hợp khác như xuất tinh ngược dòng (tinh trùng không được phóng ra ngoài mà chảy ngược vào bàng quang, ra ngoài theo đường nước tiểu). Tình trạng trên là do một số bệnh lúc bé như bệnh quai bị, sau khi dậy thì sẽ gây viêm tinh hoàn và giảm số lượng tinh trùng, bệnh lao và hoa liễu làm viêm tắc ống dẫn tinh… Sử dụng các chất kích thích như café, thuốc lá cũng làm giảm số lượng tinh trùng.

Đối với nữ, khả năng sinh sản thuộc vào bộ phận sinh dục nữ bao gồm: Âm hộ, âm đạo, tử cung, cổ tử cung, vòi tử cung, buồng trứng… Tất cả những bộ phận này có gì bất thường đều gây khó sinh con. Ví dụ như: Dị dạng đường âm đạo, tử cung, bất thường về vòi tử cung, buồng trứng… sẽ gây khó sinh con.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân thứ phát do nạo phá thai hay đồ ăn, thức uống vấn đề. Trong đó, những người có quan hệ tình dục sớm, không biết giữ vệ sinh, nạo phá thai đều có nguy cơ vô sinh cao. Với người phá thai nhiều lần, nếu không giữ vệ sinh, không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sau nạo phá thai sẽ gây tác động ngược dòng, viêm niêm mạc tử cung (có thai nhưng không làm tổ được). Nếu nhiễm trùng sâu dễ gây tắc vòi trứng (ngăn cản tinh trùng và trứng gặp nhau). Phá thai cũng dễ gây buồng trứng đa nang và suy sớm buồng trứng sẽ gây giảm noãn trưởng thành. Một số trường hợp bị rong kinh kéo dài phải cắt bỏ tử cung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.