Quốc tế

Vì sao VTV im lặng vụ bản quyền World Cup 2018?

29/05/2018, 18:59

Đài TH Việt Nam không hé lộ chút thông tin bản quyền World Cup 2018 nào, dù thời điểm khởi tranh đã rất gần.

wc2018

Vì sao VTV "án binh bất động" trong thương vụ World Cup 2018

Hai tuần nữa, World Cup 2018 sẽ khởi tranh. Còn nhớ, BLV Vũ Quang Huy từng nhận định: "Nếu VTV không thể mua được bản quyền World Cup thì chẳng có đài nào đủ sức đem giải đấu này về Việt Nam". Chết nỗi là đơn vị duy nhất đủ khả năng ấy tới giờ vẫn cứ án binh bất động. Một sự kín đáo hết sức đáng bàn.

Lo ở chỗ, diễn biến suốt quá trình thương thảo hầu như không được VTV cập nhật một cách chủ động, dù sở hữu nhiều kênh thông tin, từ truyền hình, website, báo điện tử.... Chỉ tới khi báo chí chủ động liên hệ ngược, thông tin mới được cung cấp dưới dạng nhỏ giọt hoặc... không cung cấp.

Điển hình như khi Báo Giao thông liên lạc trong ngày 28/5, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập VTV, vẫn trả lời cùng một đại ý với những gì đã chia sẻ trên truyền thông 2 tuần trước đó: "chưa mua được, vẫn đang trong quá trình đàm phán". Gọn gàng và kín đáo hơn, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV thì từ chối "không trả lời qua điện thoại" (sau nhiều lần không nhấc máy) trong ngày 29/5.

Lãnh đạo cấp cao là vậy, còn các biên tập viên, bình luận viên ban thể thao của VTV thì hoàn toàn im ắng trong chiến dịch bản quyền, dù chỉ còn 2 tuần nữa - trên lý thuyết - họ sẽ là những người bận rộn nhất. Hiếm lắm mới thấy một tấm hình tiết lộ quá trình tuyển người tham dự một chương trình ăn theo World Cup, nhưng cũng chỉ có vậy. 

vtv

Ảnh hậu trường rò rỉ chương trình World Cup của VTV. Nguồn: Goal.com

VTV giữ im lặng tới phút này, theo cách hiểu đơn giản và dễ chấp nhận nhất là do nhà đài đang cố không bị ép giá. Vẫn cần nhớ một điều, việc mua bản quyền World Cup ở Việt Nam là cuộc đua một mình một ngựa của VTV. Cái giá đối tác đưa ra nghe đâu phong phanh là 10 triệu USD, cao hơn nhiều so với World Cup 2014 (7 triệu). "Cò kè bớt một thêm hai" dai dẳng xét cho cùng vẫn là... hợp lý.

Nhưng nếu theo BLV Vũ Quang Huy dự đoán, thì đây lại là một phần nằm trong chiến dịch truyền thông của nhà đài. Bản quyền đã về, song đang đợi phút cuối công bố như một bàn thắng muộn phút 89. Nghe có vẻ kịch tính, nhưng nếu là thật thì rõ ràng VTV đã chơi trò chơi úp mở thót tim hơi... quá với khán giả. 

Sau cùng, dù thực hư ra sao thì NHM bóng đá Việt Nam vẫn có quyền tự tin về một mùa World Cup đúng nghĩa. Bởi như đã nói ở trên, nếu VTV không kham được bản quyền thì không đài Việt Nam nào kham được. Tức là nếu không bán được quyền phát sóng cho VTV, thì đơn vị sở hữu là Infront Sports & Media chỉ có nước đem bản quyền về làm cảnh! 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.