Quốc tế

Vì sao World Cup 2018 toàn HLV làng nhàng?

13/06/2018, 07:41

World Cup 2018 quy tụ hầu hết ngôi sao hàng đầu của làng túc cầu thế giới.

21

HLV Joachim Low là một trong số ít những nhà cầm quân nổi bật tại World Cup 2018

Thiếu chất xám trên băng ghế huấn luyện

World Cup 2018 có thể là sân chơi của những siêu sao hàng đầu thế giới nhưng chắc chắn không phải là nơi để người hâm mộ theo dõi những màn so tài chiến thuật đỉnh cao. Lý do ai cũng nhìn thấy, World Cup 2018 quá thiếu HLV tài năng. Thực tế, sân chơi cho đội tuyển quốc gia vốn không thu hút được các siêu HLV. Tuy nhiên, chưa kỳ World Cup nào mà chất xám trên băng ghế huấn luyện lại nghèo nàn như giải đấu trên đất Nga.

Theo thống kê của tờ Independent, đây là kỳ World Cup đầu tiên từ năm 1970 không có HLV nào từng giành được Cúp châu Âu. Lần đầu tiên kể từ năm 1958 không ai trong số các HLV tham dự World Cup từng giành được danh hiệu trong 4 giải đấu hàng đầu châu Âu ở Anh, Tây Ban Nha, Italia, Đức. Ngoài ra, có tới 9 HLV cầm quân tại World Cup 2018 chưa từng giành bất kỳ danh hiệu nào.

HLV Joachim Low và Jorge Sampaoli là hai người danh tiếng nhất nhưng trước khi dẫn dắt tuyển Đức, Low cũng chỉ dẫn dắt những CLB kém tên tuổi như: Austria Wien, Tirol Innsbruck (Áo), Adanaspor (Thổ Nhĩ Kỳ)… HLV Jorge Sampaoli của tuyển Argentina ngoài chức vô địch Copa America cùng Chile cũng chưa có thành tích nào đặc biệt ấn tượng. HLV Deschamps của tuyển Pháp vẫn chỉ “ngấp nghé” ở đẳng cấp cao nhất. Mở rộng ra, những HLV dẫn dắt các ứng viên vô địch khác như: Tite (Brasil), Gareth Southgate (Anh), Julen Lopetegui (Tây Ban Nha), Fernando Santos (Bồ Đào Nha) cũng sở hữu bản lý lịch tương đối nghèo nàn.

Lật ngược lại vấn đề, những HLV được đánh giá là xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại đều vắng mặt ở Nga. Pep Guardiola từng được liên hệ dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha nhưng nhà cầm quân này đã từ chối. Jose Mourinho mới đây lên tiếng khẳng định ông chưa có ý định chèo lái đội tuyển Bồ Đào Nha. Diego Simeone và Maurio Pochettino đều từng được đưa vào danh sách ứng viên dẫn dắt tuyển Argentina nhưng sau cùng không ai nhận lời. Tổng hợp tất cả các yếu tố, rõ ràng bức tranh toàn cảnh trên băng ghế huấn luyện ở World Cup 2018 khá ảm đạm.

Vì sao các siêu HLV không thích dẫn dắt ĐTQG?

Theo bình luận viên Gary Lineker của đài BBC, sở dĩ các HLV hàng đầu thế giới đều có xu hướng lảng tránh ghế huấn luyện đội tuyển quốc gia bởi mức thù lao kém hấp dẫn. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào những con số thống kê sau đây. HLV Joachim Low của tuyển Đức là nhà cầm quân nhận lương cao nhất tại World Cup 2018 với 3,7 triệu euro/năm. Trong khi đó, ở cấp độ CLB, Pep Guardiola của Man City là vị thuyền trưởng nhận lương cao nhất thế giới với 22,7 triệu euro/năm. Hai con số này cho thấy sự chênh lệch khủng khiếp. Ngay cả HLV Manuel Pellegrini, người dẫn dắt West Ham, một CLB trung bình tại Ngoại hạng Anh cũng nhận lương gấp đôi Joachim Low, 7,9 triệu euro/năm.

Tuy nhiên, cũng theo bình luận viên Gary Lineker, tiền bạc không phải là tất cả vấn đề. “Khi dẫn dắt các CLB, nhất là ở những giải đấu hàng đầu châu Âu như Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga hay Serie A, HLV sẽ có mọi điều kiện để phát triển về mặt chuyên môn. Cụ thể, họ được cấp tiền mua sắm cầu thủ, toàn quyền sử dụng cầu thủ, được đối đầu với nhiều HLV giỏi, đội bóng mạnh hàng tuần. Ngược lại, ở cấp đội tuyển, HLV chỉ được sử dụng một lượng cầu thủ nhất định. Hơn nữa, khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia sẽ có ít cơ hội làm việc, thường là 2-3 tháng 1 lần. Đây là điều mà một nhà cầm quân trẻ, tài năng, muốn làm việc ở cường độ cao không hề thích thú. Điều này lý giải cho việc tại sao World Cup 2018 có tới 12 HLV trên 60 tuổi”, Gary Lineker phân tích.

Ngoài ra, cây bút kỳ cựu John Cross của tờ Mirror cho rằng, việc dẫn dắt các CLB lớn đem đến cho HLV nhiều danh vọng hơn so với dẫn dắt các đội tuyển quốc gia. “HLV Joachim Low thành công cùng tuyển Đức nhưng gần như không được đội bóng nào săn đón. Gần đây, Real Madrid có đặt vấn đề nhưng không thực sự mặn mà. Trong khi đó, Jose Mourinho dù thất bại liên tiếp ở MU vẫn là cái tên cực hot, luôn được mọi ông lớn trải thảm đỏ mời về. Tương tự là Pep Guardiola, Diego Simeone, Antonio Conte… Thông thường chỉ có đội tuyển quốc gia săn đón HLV cấp CLB, chiều ngược lại rất hiếm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.