Chuyện dọc đường

Vỉa hè và chuyện thượng tôn pháp luật

20/02/2017, 06:20

Những ngày qua nhiều người đang hướng về quận 1, TP.HCM để dõi theo việc lãnh đạo quận xuống đường đòi lại vỉa hè.

2

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 trực tiếp chỉ đạo các lực lượng xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè - Ảnh: Sao Mai

Những ngày qua nhiều người đang hướng về quận 1, TP.HCM để dõi theo việc lãnh đạo quận này xuống đường đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Đến nay, việc ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè của quận 1 chỉ mới diễn ra hơn một tuần nhưng bước đầu thu được những kết quả khả quan.

Hàng chục trường hợp lấn chiếm vỉa hè đã bị xử phạt, nhiều công trình bị tháo dỡ. Người đi xe máy lên vỉa hè cũng bị phạt nặng. Có nơi còn làm barie chắn vỉa hè để không cho xe máy leo lên.

Dẹp vỉa hè là chuyện thường ngày ở huyện có gì phải dõi theo? Thế nhưng, lần này ở quận 1 có những điểm khác. Đầu tiên là đích thân một phó chủ tịch quận trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chức năng đi dẹp lấn chiếm vỉa hè. Khác nữa là những lực lượng này (CSGT, CSTT, quản lý trật tự đô thị...) làm ở đâu nghiêm ở đó. Chỗ nào lấn chiếm là tháo dỡ ngay, xe nào leo vỉa hè là bị ghi hình phạt ngay. Ai thắc mắc, phản ứng, Phó chủ tịch quận trực tiếp giải thích khiến ai cũng tâm phục.

Những ai ở TP.HCM chắc đều chứng kiến cảnh lực lượng trật tự đô thị đi kiểm tra. Khi đội này xuất hiện đầu đường thì cuối đường bát nháo kêu hô. Những người buôn bán vội vàng dẹp đồ vào trong tiệm một cách gọn gàng. Nhưng chỉ vài phút sau, khi lực lượng này đi qua, đâu lại vào đó, vỉa hè biến thành nơi buôn bán. Người ta khẳng định rằng, có sự “bảo kê” cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Lấn chiếm vỉa hè là hệ lụy của văn hóa buôn bán mặt tiền. Ai có nhà mặt tiền nếu không buôn bán cũng cho thuê để buôn bán. Lúc đầu các hộ buôn bán chỉ để vài thứ ra vỉa hè, nhưng lâu dần không thấy ai nhắc nhở rồi từ từ biến vỉa hè thành phần đất của riêng nhà mình. Nhà này lấn được, nhà khác cũng lấn, thế là vỉa hè không còn. Ở các tuyến đường trung tâm như: Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi… đều có buôn bán ở mặt tiền, nhưng tuyệt nhiên không ai lấn chiếm vỉa hè cả. Phải chăng người dân ở đây ý thức cao hơn? Xin thưa hoàn toàn không phải, bởi đã buôn bán thì hầu như ai cũng muốn lấn chiếm. Vấn đề là ở cách quản lý của từng khu vực.

Quận 1 đã bỏ hàng nghìn tỷ đồng lát vỉa hè bằng gạch hoa sạch sẽ, bộ mặt đô thị khang trang. Vậy hà cớ gì để một bộ phận nhỏ người buôn bán lấn chiếm vỉa hè thành của riêng mình. Ở đây không còn là chuyện vỉa hè mà còn là vấn đề thượng tôn pháp luật trong việc duy trì trật tự đô thị. Luật đã có, vỉa hè bị lấn chiếm ai cũng thấy mà không bị xử lý nghiêm thì làm sao người dân tin những việc khác có làm nghiêm hay không?

Người dân còn dõi theo bởi họ muốn xem quận 1 sẽ dẹp vỉa hè trong bao lâu hay chỉ “đánh trống bỏ dùi”, có dẹp hết lấn chiếm vỉa hè trên toàn quận hay chỉ một vài tuyến đường? Quận 1 đã ra tay vậy tại sao các quận khác vẫn án binh bất động?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.