Chất lượng sống

Video: Bất ngờ về nguồn gốc ngày Cá tháng tư

30/03/2017, 06:55
image

Những thông tin thú vị và bất ngờ xoay quanh nguồn gốc của ngày Cá tháng tư (1/4).

nga-ca-thang-tu2

Những thông tin thú vị và bất ngờ xoay quanh nguồn gốc của ngày Cá tháng tư (1/4).

Vào một ngày đẹp trời, bạn bị bạn bè, người thân lừa một vố khá đau và lúc đó họ phá lên cười, thì bạn đừng vội giận dỗi họ. Hãy nhìn vào quyển lịch và rất có thể hôm nay là ngày Cá tháng tư (1/4 - Ngày nói dối).

Ngày Cá tháng tư là phong tục truyền thống tại nhiều quốc gia kỷ niệm hàng năm vào đúng ngày 1 tháng 4, bằng cách tung nhiều tin đồn hoặc nói dối, nói đùa vô hại về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó.

Nguồn gốc của ngày Cá tháng tư thế nào? 

Nước Pháp được coi là quê hương của ngày Cá tháng tư. Vào thế kỉ 16 ở Pháp, mùa lễ hội hàng năm bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư. Vào thời gian đó, năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4 vì ngày này được xem là đầu tiên của mùa xuân. Nhưng vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX sau khi xem ngày tốt xấu đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1. Mang đến niềm vui, tinh thần thoải mái tới những người xung quanh là ý nghĩa lớn nhất của ngày Cá tháng Tư - 1/4.

Tuy nhiên, trên thực tế, do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Những người khác tuy biết vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ. Một số người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”.

Cũng từ đó, cái tên “Cá tháng tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện. Cùng với thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ 18). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.