Hồ sơ tài liệu

Video: Chủ tịch nước hội đàm, họp báo chung với Tổng thống Donald Trump

12/11/2017, 10:20

Tổng thống Trump, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhà lãnh đạo Mỹ tham gia họp báo ngoài trời.

Sau lễ đón chính thức ở Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Hội đàm

Hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác

Sau buổi hội đàm Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến lễ ký nhiều văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Tiếp sau đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhà lãnh đạo Mỹ tham gia họp báo ngoài trời tại khuôn viên Phủ Chủ tịch.

Xem video:

Họp báo chung giữa Chủ tịch nước

Công tác chuẩn bị cho cuộc họp báo chung giữa Chủ tịch nước và Tổng thống Mỹ được tổ chức ngoài trời, trong khuôn viên Phủ Chủ tịch (Ảnh Thu Trang)

Họp báo chung giữa Chủ tịch nước 2

Đông đảo các nhà báo trong nước, quốc tế  sẵn sàng tác  nghiệp, đưa tin phản ánh sự kiện 

(Ảnh: Thu Trang)

Hợp báo

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu trước đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước (Ảnh: Thu Trang)

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại họp báo:

"Hiện nay, rất nhiều người tới Việt Nam để chiêm ngưỡng các kỳ quan thiên nhiên, những con đường ngoằn nghèo trên đồi núi hay những bãi biển đẹp tại Vịnh Hạ Long.

Trong 2 thập kỷ qua, hai đất nước chúng ta đã gặp nhau để tìm kiếm những điểm chung cho mối quan hệ gắn kết.

Vừa qua Hoa Kỳ đã chuyển giao tàu cho Việt Nam - phương tiện từng được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam nhưng nay lại trở thành quà để Việt Nam khai thác cho hoạt động tuần tra, bảo vệ.

Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Thu Trang)

Sau chiến tranh, chúng ta đã đạt được mối quan hệ hoà bình, hữu nghị sâu sắc. Tôi xin cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam với những nỗ lực khi tiến hành các chiến dịch tìm kiếm những người Mỹ mất tích trong Chiến tranh Việt Nam.

Tôi muốn cảm ơn Ngài Trần Đại Quang vì việc đăng cai thành công Hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng và đây là công việc rất tuyệt vời.

Chúng tôi đã đạt được quan hệ song phương với những đối tác tôn trọng bình đẳng, công bằng, có đi có lại, đây là điều chưa xảy ra với nước Mỹ thời gian qua. Để thương mại có thể bền vững và tốt đẹp, tất cả các nước phải tuân thủ luật lệ.

Việt Nam đã thay đổi rất nhiều và tôi ca ngợi những cải cách của Việt Nam. Hoa Kỳ rất tự hào và vui mừng khi chứng kiến những thay đổi của các bạn. Tầng lớp trung lưu cùa Việt Nam đang ngày càng phát triển, tạo cơ hội cho xuất khẩu tới Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam gỡ bỏ rào cản thương mại với hàng hoá nông nghiệp. Chúng tôi sẽ đảm bảo tất cả doanh nghiệp Mỹ tôn trọng quy định, công bằng bình đẳng. Chúng tôi mong chờ làm việc với tất cả các nước trong khu vực, bất chấp các thách thức an ninh đang đặt ra.

Tổng thống Donald Trump phát biểu

Tổng thống Donald Trump phát biểu

Về vấn đề Triều Tiên, như tôi đã phát biểu, các quốc gia phải có trách nhiệm để Triều Tiên chấm dứt những hành vi có thể gây tổn hại tới an ninh thế giới. Chúng tôi muốn ổn định chứ không phải rối loạn, chúng tôi muốn hoà bình chứ không phải chiến tranh.

Khi một phóng viên người Mỹ hỏi ông Donald Trump rằng "Ông từng nói rằng muốn làm bạn với chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Chúng ta có thể làm gì để đạt được điều này?" Tổng thống Doanld Trump trả lời "Vấn đề làm bạn với Triều Tiên nghe khá là lạ nhưng đó là điều có thể xảy ra và sẽ là rất tốt nếu nó trở thành hiện thực".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại họp báo:

Chúng tôi đánh giá quan hệ hai nước đã đạt nhiều kết quả thực chất, mang lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước. Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng chủ quyền.

Chúng ta đã đạt được nhiều thoả thuận về thương mại. Nhất trí ưu tiên hơn giải quyết hậu quả chiến tranh. Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ về các trương trình hỗ trợ tẩy độc tại sân bay Biên Hòa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (Ảnh: Thu Trang)

Tôi và ngài Tổng thống đã trao đổi về vấn đề khu vực thế giới hai bên quan tâm. Nhất trí giải quyết các vấn đề quốc tế góp phần đảm bảo hoà bình, an ninh, nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN. Việt Nam tin tưởng sự phát triển quan hệ với Hoa Kỳ không chỉ đóng góp cho mỗi nước mà còn góp phần vào quan hệ với ASEAN và hoà bình thế giới.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên Mỹ khi nhà báo này nêu rằng "Ông cho rằng Việt Nam có thể đóng vai trò gì trong việc đưa Mỹ và Triều Tiên xích lại gần nhau (một cách hòa bình)?".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi phát biểu

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi phát biểu

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói "Chúng tôi cam kết thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình, làm tất cả những gì có thể để góp phần thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên".

Tin đang cập nhật, mời độc giả ấn phím F-5 để theo dõi tiếp

VIDEO XEM THÊM CÙNG CHỦ ĐỀ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.