Xã hội

Video: Dùng dao, dây sắt cắt bánh dày khổng lồ tại Thanh Hóa

13/03/2017, 18:16

Hàng chục người dùng búa, dao và dây sắt mới có thể cắt đứt chiếc bánh dày khổng lồ nặng gần 2 tấn.

Dùng- xe -tải- chở- bánh- giầy- nặng- 2- tấn- dâng

Chiếc bánh dày nặng 2 tấn được người dân làng chài dâng lên vị thần Độc Cước

Chiều ngày 13/3, hàng trăm người dân ở thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) cùng du khách thập phương đã kéo về xem bế mạc Lễ Cầu Phúc Đền Độc Cước và xem cắt chiếc bánh dày khổng lồ nặng gần 2 tấn.

Những người làng Lương Trung đã dùng dây sắt loại nhỏ cắt bánh ra làm 4 phần. Đứng ở 4 góc của chiếc bánh, hàng chục người hò dô kéo căng dây để cắt nhưng không được vì bên ngoài bánh quá cứng. Nhiều lần dây sắt bị đứt.

Các bô lão trong làng Lương Trung phải dùng búa gỗ và dao để cắt rãnh, tạo đệm cho dây sắt luồn vào trong thân bánh. Sau 10 phút đồng hồ, dưới sự cổ vũ của hàng trăm người, chiếc bánh khổng lồ đã được cắt đứt ra làm 4 phần.

Ngót nghét hơn 1 tiếng đồng hồ, chiếc bánh mới được xẻ ra từng mảng, công đoạn tiếp theo là dùng dao thái ra những phần bánh nhỏ để "phát lộc" cho bà con.

Sáng qua, 12/3, người dân địa phương đã gom tiền làm bánh dày nặng 2 tấn dâng lên thần Độc Cước. Lễ hội cầu phúc đền Độc Cước (thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa) diễn ra hàng năm vào ngày 15-16/2 âm lịch. Đây là lễ hội truyền thống của người dân làng Trung Lương với mong ước một năm mưa thuận gió hòa, ngư dân ra khơi gặp nhiều may mắn.

20170312_071544

Người ta phải dùng xe tải loại nhỏ để vận chuyển chiếc bày dày khổng lồ nặng 2 tấn

Những năm trước đây, bánh dày được làm thành từng chiếc nhỏ nhưng năm nay người dân làng Trung Lương quyên góp kinh phí làm một chiếc bánh cỡ lớn để thắp hương dâng thần Độc Cước. Bánh được làm từ 1,8 tấn gạo nếp, cố định trong khung sắt đường kính 2,17m, cao gần 1m. Sau hơn hai ngày (10-11/3), bánh đã hoàn thành và được vận chuyển bằng xe tải để đưa đến đền Độc Cước. 

Xem video người dân dùng dao, búa và dây sắt cắt bánh dày khổng lồ gần 2 tấn: 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.