Bạn cần biết

Viêm não “vào mùa”, biến chứng nguy hiểm chết người

28/05/2015, 11:30

Không chỉ số lượng bệnh nhi mắc viêm não tăng, tỷ lệ trẻ viêm não nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm cũng tăng.

52
Nhập viện muộn, trẻ mắc viêm não dễ bị ảnh hưởng đến trí tuệ sau này

Ghi nhận tại nhiều bệnh viện, không chỉ số lượng bệnh nhi mắc viêm não tăng, mà tỷ lệ trẻ nhập viện trong tình trạng viêm não nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm cũng tăng.

Có thể tử vong nếu chậm nhập viện

Cả tuần nay, chị Mây (Bắc Giang) hầu như không ăn ngủ, mặt thất thần ngồi ngóng vào phòng hồi sức cấp cứu. Nước mắt giàn giụa, chị kể với PV Báo Giao thông: “Con bị tổn thương não nặng, bác sỹ bảo may mắn thì sống, nhưng trí tuệ bị ảnh hưởng. Giờ mẹ thì dư sữa mà con không được bú, không được ẵm con”.

Theo chị Mây, tuần trước, con trai 12 tháng tuổi của chị bỗng sốt cao và bỏ bú. Sau ba ngày tự điều trị ở nhà không đỡ, chị cho con khám ở bệnh viện huyện. Tại đây, bác sỹ chẩn đoán con bị viêm não, nhưng điều trị cả tuần con vẫn không đỡ mà có biểu hiện co giật, nên chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư trong tình trạng não tổn thương nặng.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận gần 300 trường hợp mắc viêm não virus, trong đó có 6 trường hợp tử vong; viêm màng não mô cầu có 24 ca, trong đó hai ca tử vong; gần 30 trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản, chủ yếu là trẻ dưới 15 tuổi. Có hơn 90% trẻ mắc bệnh viêm não do chưa được tiêm vaccine và gần 10% do chưa tiêm đủ mũi.

Ngồi cạnh chị Mây, chị Trang (Định Công, Hà Nội) chia sẻ, con gái chị may mắn hơn vì cháu bị viêm não khi đã 9 tuổi và được kịp thời đưa tới viện. “Thấy con sốt cao, kêu đau đầu, buồn nôn, cứng gáy, tôi đưa đến viện luôn. Các bác sỹ tiến hành chọc dịch não tủy xét nghiệm, chẩn đoán con bị viêm não virus và điều trị kịp thời”, chị Trang nói.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu mùa hè đến nay, cũng đã tiếp nhận khoảng 20 ca bệnh nhi viêm màng não, viêm não do virus. Chỉ riêng tuần vừa qua, cũng có khoảng chục trẻ với biểu hiện sốt, nôn, đau đầu và được chẩn đoán viêm màng não, viêm não buộc phải nhập viện.

Ghi nhận tại TP HCM, số trẻ nhập viện vì viêm não và viêm màng não cũng gia tăng do thời tiết miền Nam đang rơi vào thời điểm nắng nóng bất thường. Hiện Bệnh viện Nhi đồng 1 có 12 trẻ bị viêm não và 30 trẻ bị viêm màng não đang điều trị. Trong đó, đáng lưu ý, có nhiều cháu chỉ mới sốt 1 ngày đã phải chuyển sang thở máy. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, tính từ đầu tháng 4 đến nay, cũng đã có 27 trẻ phải nhập viện do bệnh viêm não và viêm màng não do virus.

Theo bác sỹ Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi T.Ư, đáng lo ngại nhất trong viêm não là viêm não Nhật Bản, bởi bệnh có diễn tiến nhanh, nếu không kịp thời điều trị, trẻ có thể tử vong hoặc để lại biến chứng nghiêm trọng và thời gian điều trị kéo dài.

Dễ nhầm với sốt virus

Trẻ bị viêm não thường có các dấu hiệu sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn vọt, sau đó cứng gáy, co giật, thóp phồng, rối loạn ý thức, kích thích, vật vã, ngủ gà gật. Đặc biệt, viêm não tiến triển rất nhanh, nếu điều trị không kịp thời thì bệnh nhân sẽ hôn mê sâu dẫn đến tử vong. Bệnh hay gặp ở trẻ trên 1 tuổi, nhiều nhất ở trẻ 3 - 15 tuổi.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, viêm não, viêm màng não không phải là bệnh mới. Tuy nhiên, do triệu chứng ban đầu của bệnh không rõ rệt nên dễ nhầm với các bệnh khác. Nhất là vào thời điểm mùa hè, khi thời tiết nắng nóng, trẻ hay mắc các chứng bệnh cảm sốt, sốt virus nên càng dễ gây nhầm lẫn cho phụ huynh. Không ít trường hợp trẻ bị sốt kéo dài, dùng thuốc không đỡ người nhà mới cho đi viện thì bệnh đã nặng, có trẻ đã bị rối loạn tri giác.

“Bệnh chỉ có thể được phát hiện nhờ các xét nghiệm và sự theo dõi của bác sỹ. Chính vì vậy, phụ huynh nên theo dõi sát những biểu hiện của trẻ. Khi trẻ bỏ ăn, bỏ chơi, không nói, người chậm chạp, lờ đờ…; nhất là khi trẻ kêu đau đầu, cứng gáy, cần nghĩ ngay đến bệnh viêm não, viêm màng não và khẩn trương đưa đến bệnh viện”, bác sỹ Dũng khuyến cáo.

Theo bác sỹ Đỗ Thiện Hải, để phòng ngừa viêm màng não, phụ huynh tiêm phòng vaccine 5 trong 1 và vaccine viêm não Nhật Bản. Lưu ý, với trẻ bị nhiễm bệnh lý tai mũi họng, nên chú ý điều trị dứt điểm, tránh để dây dưa, trẻ dễ bị virus tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.