Xã hội

Viện Huyết học-Truyền máu TƯ lý giải chênh lệch giá nhập hóa chất

04/06/2017, 13:46

Mức chênh lệch lớn về giá hóa chất nhập của Viện huyết học là do đơn vị cung cấp tính sai.

gsts-nguyen-anh-tri-ca-nuoc-moi-dap-ung-duoc-60-nh

Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương lý giải chênh lệch giá nhập hóa chất

Trao đối với PV Báo Giao thông, GS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cho biết những con số được đưa ra trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước là chính xác. Tuy nhiên, về mức chênh lệch rất lớn giữa giá nhập hóa chất của Viện Huyết học với một số đơn vị khác là có lý do.

Cụ thể, trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, có hai hoá chất của BV Huyết học và Truyền máu TƯ được báo cáo mua đắt hơn rất nhiều. Cụ thể 01 hộp Series Retic Pak reagen kit, 1x380ml+1.900ml, Viện Huyết học nhập với 16.718.000 đồng còn BV Thống nhất TP.HCM lại chỉ nhập với 2.874.375 đồng; Hay 01 thùng Diff Timepac, 2x2075ml: Viện Huyết học Truyền máu TƯ mua 42.607.000 đồng, Bệnh viện Chợ Rẫy mua 14.163.950 đồng.

Lý giải về điều này, Ths. Lê Lâm, Phó viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho biết, nguyên nhân là do có sự nhầm lẫn từ phía đơn vị cung cấp hóa chất là Công ty Minh Tâm. Ngày 24/5, Công ty Mjnh Tâm cũng đã có văn bản giải thích: “Do khi làm thầu chúng tôi đã tính sai đơn giá ml/hộp nên giá 1 hộp hoá chất là 10.980.480 đồng và trong suốt thời gian trúng thầu, đơn vị chúng tôi không cung cấp mặt hàng này cho Bệnh viện Thống Nhất”.

Ths. Lâm khẳng định: “Do sơ xuất trong bỏ giá thầu thấp nên đơn vị này không thể cung cấp cho BV Thống nhất loại hóa chất đó. Và nếu so sánh giá nhập cùng loại hóa chất này với một số bệnh viện lớn khác ở khu vực miền bắc thì giá trúng thầu của Viện Huyết học với giá 16 triệu đồng không chênh lệch nhiều”.

Với hóa chất thứ 2 là Diff Timepac do Công ty Phương Đông cung cấp cho Viện Huyết học có giá 42.607.000 đồng, chênh cao hơn gần 30 triệu so với BV Chợ Rẫy, ông Trí cho hay, thực tế hai hộp hóa chất có quy cách đóng gói, hàm lượng khác nhau, nên không thể so sánh về giá cả. GS Nguyễn Anh Trí khẳng định: “Năm 2015, Viện Huyết học nhập gần 1.000 loại hóa chất phục vụ hoạt động của viện, chưa có một hoá chất nào vượt trần giá đấu thầu của Bộ Y tế quy định. Thậm chí, rất nhiều hóa chất trúng thầu với giá thấp từ 2-23% so với giá trần”.

Giải thích về quy trình đấu thầu hóa chất, ông Lâm cho biết giá kế hoạch hay còn gọi là giá trần để phục vụ đấu thầu được đơn vị lấy báo giá của 3 công ty khác nhau rồi tổng hợp lại gửi Bộ Y tế. Sau đó hội đồng thẩm định giá của Bộ Y tế căn cứ báo giá và giá thị trường đánh giá sẽ chọn báo giá thấp nhất trong 3 bộ báo giá để thống nhất giá lấy giá trần. Khi đấu thầu, đơn vị xét thầu chỉ từ giá trần trở xuống, không được vượt giá trần.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề chênh lệch giá khi cùng 1 loại hóa chất nhưng lại mức giá khác nhau, ông Trí cho rằng cần thống nhất giá chung. Theo đó ông đề xuất Bộ Y tế thời gian tới cần tiến hành  công khai giá hóa chất, vật tư như như đã áp dụng với giá thuốc để tạo sự thuận tiện cho cơ sở y tế cũng như tạo sự đồng nhất trong giá. “Với dự kiến sẽ thực hiện đấu thầu tập trung quốc gia vào thời gian tới, hi vọng sẽ hạn chế được sự chênh lệch về đấu thấu hoá chất và sinh phẩm y tế như hiện nay”, ông Trí cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.