Pháp đình

Việt kiều Mỹ gây rối ở TP.HCM bị trục xuất khỏi Việt Nam

20/07/2018, 12:09

Bị cáo là người nước ngoài, phạm tội lần đầu và tỏ ra ăn năn hối hận nên Tòa áp dụng hình phạt nhẹ.

will-nguyen-gay-roi_nqwn_thumb

Bị cáo Nguyen William Anh. Ảnh: CTV

Sáng 20/7, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử Nguyen William Anh (35 tuổi, người gốc Việt có quốc tịch Mỹ) bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng theo khoản 2 Điều 318 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản, chánh tòa hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định bị cáo Nguyen William Anh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của VKS truy tố. Và xét thấy bị cáo là người nước ngoài, lần đầu phạm tội tại Việt Nam và tỏ ra ăn năn hối hận nên toà không áp dụng hình phạt tù là thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Đến 11h trưa cùng ngày, toà tuyên hủy bỏ biện pháp tạm giam và trục xuất bị cáo ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi tòa tuyên án.

071244-20180615-092555

Những hành động của Nguyen William Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình lại 

Theo cáo trạng, Nguyen William Anh là người gốc Việt có quốc tịch Hoa Kỳ, sinh ra tại thành phố Houston. Từ năm 2016, Nguyen William Anh học thạc sỹ tại trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore.

Trước khi về Việt Nam, Nguyen William Anh thường xuyên theo dõi tin tức đăng tải trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết thông tin có kêu gọi biểu tình phản đối dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng của Việt Nam.

Ngoài ra, Nguyen William Anh đã nhắn tin trên mạng facebook trao đổi với một số người về tình hình và cách thức tham gia biểu tình tại Việt Nam. Khi trao đổi Nguyen William Anh bày tỏ ý định của mình khi tham gia biểu tình thì không mang theo giấy tờ tùy thân và "sẽ đánh trả lại và bỏ trốn" khi cảnh sát giải tán biểu tình.

Ngày 9/6, Nguyen Willliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch tại TP.HCM và định lưu lại trong 2 tuần. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định hành vi của Nguyen William Anh khi tham gia xuống đường tụ tập, gây rối tại khu vực quận Phú Nhuận và quận 3 diễn ra những ngày đầu tháng 6/2018.

Cụ thể, vào ngày 10/6, Nguyen William Anh đã xuống đường cùng nhiều người tụ tập, gây rối trên tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP.HCM. Du khách này đã chủ động dùng điện thoại cá nhân ghi hình, quay clip phát tán trên các tài khoản mạng xã hội.

Khi đoàn người kéo đến khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, gặp 1 chốt của lực lượng công an, dân quân tự vệ, Nguyen William Anh vẫy tay, kêu gọi những người dân trong đoàn, phá hàng rào để tiến về trung tâm TP.HCM.

Khi đoàn người đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng, quận 3, gặp xe đặc chủng của lực lượng chức năng chắn ngang đường, Nguyen William Anh đã leo lên xe hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn.

Những hành động của Nguyen William Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình và mời lên làm việc, nhưng Nguyen William Anh không hợp tác mà vùng vẫy, la hét nhằm tẩu thoát. Dù bị đưa lên xe, Nguyen William Anh vẫn tiếp tục hô hào, kêu gọi những người dân xuống đường tiến về trung tâm TP.HCM

Khị bắt giữ, Nguyen Wiliam Anh tỏ ra ăn năn hối hận và thừa nhận chưa nghiên cứu kỹ về Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng cũng như hành vi bạo động là vi phạm pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.