Xã hội

Việt kiều Mỹ tặng bản đồ cổ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa

10/01/2017, 14:15
image

Tấm bản đồ được xuất bản năm 1827 bởi nhà địa lý học người Bỉ, thể hiện Hoàng Sa thuộc xứ An Nam

anh 1

Ông Trần Thắng (bên trái ảnh) gửi tặng tấm bản đồ cho UBND huyện đảo Hoàng Sa. Ảnh: Quốc Nhựt

Partie de la Cochichine nằm trong tập 2 của Bộ Atlas thế giới (gồm 6 tập) của nhà địa lý học Phillipe Vandermaelen (1795-1869), người sáng lập Viện Địa lý hoàng gia Bỉ. Cuốn sách được xuất bản năm 1827. Bản đồ khu vực nước ta gồm các tờ Tunquin (số 97, trang 108); Campuchia và An Nam (số 105, trang 115) và Partie de la Cochichine (số 106, trang 116).

Partie de la Cochichine vẽ liền một mảnh rộng ngang khổ giấy A3, vẽ đường bờ biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 (khu vực tỉnh Khánh Hòa, mà trên bản đồ có địa danh BINK-KANG (Bình Khang) và NHIATRANG (Nha Trang)) đến vĩ tuyến 16 (khu vực tỉnh Quảng Nam, mà trên bản đồ ở ngoài bờ biển có địa danh CHAMPELLA (Cù Lao Chàm).

Phía ngoài khơi, PARACELS (Hoàng Sa) được thể hiện khá chi tiết và chuẩn xác trong khoảng từ vĩ độ 16 đến 17 và kinh độ từ 109 đến 111.

Theo ông Trần Thắng, tấm bản đồ “Partie de la Cochichine” thể hiện chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa được ông tìm thấy vào năm 2014 từ một nhà sưu tập tài liệu người Mỹ.

“Tôi đã cố gắng thuyết phục nhà sưu tập Mỹ nhượng lại cho mình để về thăm quê, tôi trao lại tấm bản đồ này cho huyện Hoàng Sa và người dân Việt Nam”, ông Thắng kể.

anh 2

Tấm bản đồ được xuất bản năm 1827 thể hiện rõ quần đảo  PARACELS (Hoàng Sa) thuộc xứ An Nam. Ảnh: Quốc Nhựt

Theo ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng), đây là nghĩa cử cao đẹp, tình yêu quê hương của một Việt kiều. Và là nguồn tư liệu quý, có giá trị pháp lý khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam. Huyện sẽ đưa những tư liệu quý này đến với đông đảo nhân dân và du khách.

Được biết, ông Trần Thắng cũng đã sưu tập và hiến tặng, chuyển nhượng cho TP Đà Nẵng 150 bản đồ, 3 cuốn atlas quý do Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới xuất bản, góp phần thêm tư liệu khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa xuyên suốt chiều dài lịch sử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.