Chính trị

Việt Nam - Lào thúc đẩy hợp tác GTVT

07/03/2017, 07:45

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu đang có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

22

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, “đây là sự kiện chính trị quan trọng, mang đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm sâu đậm của nhân dân Lào anh em”. Không những thế, chuyến thăm còn tạo động lực mới thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, nhất là trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị.

Với tinh thần thông qua hợp tác, tăng cường niềm tin giữa nhân dân hai nước, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp xây dựng và thống nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Vientiane; nâng cấp các tuyến đường kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây và kết nối với khu vực; nâng cấp đường 18B; muối mỏ kali ở tỉnh Khammouan; khắc phục triệt để sự cố thủy điện Xekaman 3; tích cực phối hợp triển khai thực hiện thỏa thuận giữa hai Chính phủ về phát triển các dự án thủy điện tại Lào và mua bán điện giữa hai nước đến năm 2030.

Thủ tướng mong muốn hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực cũng như các cơ chế tiểu vùng; làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác, liên kết của cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN và duy trì tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Cũng trong sáng qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Viengsavath Siphandone. Thứ trưởng Viengsavath Siphandone cho biết, thời gian qua mối quan hệ của hai nước nói chung và của hai Bộ nói riêng hết sức mật thiết. “Giai đoạn 2011-2016, hai Bộ đã có những hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, mong rằng, giai đoạn 2016-2020, hai bên sẽ có nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực GTVT được triển khai, góp phần khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung và hai Bộ nói riêng, Thứ trưởng bày tỏ.

Tại cuộc họp, hai bên đã thống nhất tiếp tục triển khai các dự án nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và thực hiện các thỏa thuận trong thời gian tới như dự án nâng cấp tuyến đường Phu Thít Phờng - Na xon; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 18B tỉnh Attapư của Lào và 2 Dự án đầu tư xây dựng đường tại tỉnh Xay-sổm-bun. Về dự án triển khai tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, hai bộ thống nhất và chuyển toàn bộ kết quả Nghiên cứu tiền khả thi để nhà tài trợ nghiên cứu xem xét hỗ trợ. Về mô hình kiểm tra một cửa một lần dừng (SSI/SWI), sẽ tổng kết việc thực hiện mô hình tại cửa khẩu Lao Bảo - Đen San Vẳn trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào, hai Thứ trưởng thống nhất sẽ tổ chức hoạt động giao lưu và kiến nghị với Chính phủ hai nước có hình thức khen thưởng phù hợp với tập thể, cá nhân có thành tích trong việc triển khai hợp tác và phát triển quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.