Hạ tầng

Việt Nam có thể áp dụng mô hình "sông thông minh" của Hà Lan

07/02/2018, 13:45

Theo đại diện phía Hà Lan, sông Hồng, Mê Kông có thể áp dụng mô hình "sông thông minh" của Hà Lan.

IMG_1493

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (ở giữa, hàng thứ hai) và Bộ trưởng Bộ trưởng phụ trách kinh tế đối ngoại Hà Lan Sigrid Kaag, Đại sứ quán Hà Lan tại VN chứng kiến lễ ký kết hợp tác về phát triển vận tải thủy 

Ngày 7/2, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, tại Diễn đàn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT Hà Lan - Việt Nam, do Bộ GTVT và Bộ phụ trách kinh tế đối ngoại (Hà Lan) tổ chức tại Hà Nội hôm qua (ngày 6/2), Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Hoàng Hồng Giang, Trưởng nhóm hợp tác phía Việt Nam và bà Sandra Van Putten, đại diện tập đoàn STC, đơn vị Thành viên Hội cảng, đường thủy, ven biển của Hà Lan đã ký kết bản thỏa thuận hợp tác giữa 2 Nhóm hợp tác trong lĩnh vực vận tải thủy Việt Nam - Hà Lan. Một số nội dung hợp tác gồm: cung cấp mô hình quản lý đường thủy hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ mới trong điều hành vận tải, nạo vét luồng, phát triển vận tải thủy xanh, phát triển cảng thủy bền vững... Chương trình hợp tác trên được Chính phủ Hà Lan bảo trợ, giúp đỡ.

Trước đó, Hội cảng, đường thủy, ven biển và Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm quản lý, phát triển vận tải thủy hiện nay của hai quốc gia. Trong đó, phía Hà Lan giới thiệu mô hình công nghệ thông minh, kho vận logistics thông minh và điều hướng vận tải theo thời gian thực...

Đáng chú ý, mô hình điều hướng vận tải thủy theo thời gian thực được gọi bằng khái niệm "sông thông minh" của Hà Lan khá mới mẻ, hiện đang được một số nước châu Âu áp dụng. Mô hình này có tác dụng giúp phương tiện vận tải thủy đi từ điểm đầu đến điểm cuối đúng giờ, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu nhất. Theo đại diện phía Hà Lan, ngành đường thủy VN có thể thí điểm áp dụng trong phát triển vận tải thủy tuyến sông Hồng, Mê Kông... 

IMG_8424

Mô hình "sông thông minh" được giới thiệu tại hội thảo

Mô hình "sông thông minh" được vận hành bởi ứng dụng công nghệ Vacodem, hay có thể gọi là mạng internet dành riêng cho tàu thuyền. Cụ thể, trên các tàu được lắp thiết bị tự động đo độ sâu lòng sông, vận tốc dòng chảy, thiết bị định vị...  và tự động gửi về trung tâm xử lý dữ liệu. Trung tâm xử lý dữ liệu, trên cơ sở "siêu dữ liệu" mà các phương tiện gửi về, sẽ kết hợp với dữ liệu về dự báo khí tượng thủy văn và mô hình thủy lực, dùng thuật toán để xây dựng và gửi lại cho tàu thuyền hướng đi, luồng di chuyển ngắn nhất theo thời gian thực tế, mức tiêu thụ nhiên liệu. Mô hình trên giúp giảm thiểu đầu tư hạ tầng (nạo vét luồng), điều hướng vận tải theo luồng tàu tự nhiên và tính toán đúng thời gian hành trình thực tế...

Theo đại diện phía Hà Lan, mô hình vận tải "sông thông minh" có tính thương mại cao, có thể phát triển tính phí sử dụng như việc sử dụng bản đồ số trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bằng cách tính phí trên mỗi tấn hàng hóa hoặc gói dịch vụ. Chi phí sử dụng dịch vụ trên không cao, trong khi mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngoài mô hình "sông thông minh", đại diện phía Hà Lan cũng cho biết, hiện Hà Lan đang có xu hướng phát triển phương tiện thủy sử dụng năng lượng điện, thay cho nhiên liệu hóa thạch để giảm ô nhiễm môi trường và khí nhà kính. 

Về phía Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa VN cũng giới thiệu mô hình ứng dụng công nghệ trong hạ tầng (phao, báo hiệu), giám sát ATGT đường thủy, những thuận lợi, khó khăn và mục tiêu phát triển vận tải thủy đến năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.