Khám phá

Việt Nam đón mưa sao băng đầu tiên của năm

03/01/2017, 16:35
image

Rạng sáng mai (4/1), trận mưa sao băng với tần suất lên tới 50-100 vệt/giờ sẽ "tỏa sáng" trên bầu trời Việt Nam.

1-14-0818

Đêm nay và rạng sáng mai (4/1), người đam mê thiên văn Việt Nam sẽ được chứng kiến trận mưa sao băng Quadrantids - Ảnh: Earthsky

Mưa sao băng Quadrantids thường diễn ra hằng năm từ 28/12 đến 12/1. Tại Việt Nam, thời điểm quan sát tốt nhất là từ 3h sáng ngày 4/1 với số sao băng đạt 50 đến 60 vệt mỗi giờ, không thua những trận mưa sao băng lớn trong năm như Geminids và Perseids.

Theo hướng dẫn trên Vnexpress, người xem chỉ cần hướng mắt về trời đông bắc, khi chòm sao Bootes - tâm điểm của trận mưa sao băng lên cao. Lúc này ánh trăng không phải là trở ngại, nên nếu thời tiết thuận lợi như trời ít mây sẽ tạo điều kiện người xem chiêm ngưỡng toàn bộ trận mưa sao băng.

Xem mưa sao băng Eta Aquarid tại đây:

 Nguồn video: Zing news

Cùng đó, theo báo điện tử Zing, để đảm bảo một trải nghiệm "canh" sao băng thành công nhất. Thứ nhất, người xem có thể theo dõi thời tiết bằng cách nhìn lên bầu trời đêm. Nếu họ có thể nhìn thấy những vì sao bình thường thì cũng sẽ thấy được sao băng khi chúng xuất hiện.

Thứ hai, người xem không cần mang theo thiết bị hỗ trợ khi quan sát sao băng mà chỉ cần tìm vị trí quan sát tốt, không bị các loại ánh sáng khác như đèn đường, đèn phương tiện giao thông, đèn từ các tòa nhà rọi vào mắt.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc để mắt làm quen với màn đêm khoảng 20 phút thì việc quan sát sao băng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Được biết, mưa sao băng Quadrantids diễn ra khi Trái đất trên quỹ đạo của nó đi ngang qua vùng đá bụi vật chất để lại bởi tiểu hành tinh 2003 EH1.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.