Công nghệ

Việt Nam đón mưa sao băng vào cuối tuần này

21/04/2017, 13:54
image

Mưa sao băng sẽ xuất hiện trên bầu trời Việt Nam vào cuối tuần này.

Ảnh minh họa mưa sao băng rơi xuống Trái Đất

Ảnh minh họa mưa sao băng rơi xuống Trái Đất.

Cuối tuần này, người Việt Nam có cơ hội quan sát trận mưa sao băng Lyrids với khoảng 20 vệt mỗi giờ nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, theo VnExpress.

Theo chu kỳ, mưa sao băng Lyrids sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 25/4 hàng năm và cực điểm rơi vào đêm 22 hoặc 23/4, với khoảng 15-20 vệt băng mỗi giờ.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, năm nay ở Việt Nam thời điểm quan sát tốt nhất là rạng sáng ngày 22 và 23/4. 

Người xem nên hướng mắt lên bầu trời phía đông, nơi chòm sao Lyra (thiên cầm) - trung tâm của trận mưa sao băng mọc khá cao.

Nếu chưa biết chòm sao này, người xem có thể nhận ra nó bằng cách tìm 3 ngôi sao sáng nhất bầu trời phía đông. Chúng lập thành tam giác mùa hè gồm ba đỉnh là các sao Vega, Altair và Deneb.

>>>Xem thêm video về mưa sao băng:

Các chuyên gia khuyên, người quan sát không cần dùng kính thiên văn hay bất kỳ dụng cụ nào mà chỉ nên dùng mắt thường.

Tuy nhiên, theo Tuổi trẻ, người yêu thiên văn cần để ý tới vấn đề thời tiết. Một kinh nghiệm cho thấy, khi đếm được vài chục ngôi sao trên bầu trời, người quan sát sẽ có cơ hội thấy sao băng.

Bên cạnh đó, người quan sát cần chọn vị trí thoáng đãng, an toàn, tránh ánh sáng từ đèn cao áp, ô nhiễm không khí.

Mưa sao băng là hiện tượng hàng nghìn hay thậm chí hàng chục nghìn thiên thạch nhỏ lần lượt lao vào khí quyển Trái Đất và cháy sáng khi Trái Đất đi tới vùng quỹ đạo có các đám thiên thạch. Các đám thiên thạch này thường là hậu quả của các sao chổi khi chúng đi qua quỹ đạo của Trái Đất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.