Y tế

Việt Nam gần 3 triệu trẻ em cần đeo kính điều chỉnh tật khúc xạ

22/01/2019, 17:07

Hiện đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực được đào tạo đầy đủ để phục vụ nhu cầu về dịch vụ khúc xạ tại Việt Nam.

img
Việt Nam gần 3 triệu trẻ em cần đeo kính điều chỉnh tật khúc xạ

Tại hội thảo về Vị trí và vai trò của khúc xạ nhãn khoa trong ngành Nhãn khoa do BV Mắt HN 2 vừa tổ chức, các chuyên gia nhận định hiện đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực được đào tạo đầy đủ để phục vụ nhu cầu về dịch vụ khúc xạ tại Việt Nam.

Theo thống kê của WHO, trên thế giới có 640 triệu người giảm thị lực do tật khúc xạ không được chỉnh kính, trong đó, 80% có thể được điều chỉnh 1 cách dễ dàng. Còn ở Việt Nam ước tính xấp xỉ 14-36 triệu người mắc tật khúc xạ. Riêng với trẻ em, ước tính có khoảng 3 triệu trẻ em cần phải đeo kính điều chỉnh tật khúc xạ. Trẻ mắc tật khúc xạ tại thành thị tỷ lệ 24-40% và 10-15% ở nông thôn. Như vậy nhu cầu về dịch vụ khúc xạ như chăm sóc và cần điều chỉnh đeo kính tật khúc xạ tại Việt Nam là rất lớn.

Tại Việt Nam, các bác sĩ mắt là nguồn nhân lực chính để giải quyết các vấn đề thách thức của mù lòa do đục thủy tinh thể (chiếm 66% nguyên nhân gây mù ở nhóm trên 50 tuổi), tuy nhiên, nguồn lực cho mục đích này đồng đều (tập trung ở các thành phố) hoặc do không có khả năng phẫu thuật. Vì vậy, bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc mắt hiện không thể đáp ứng được nhu cầu chăm sóc tật khúc xạ của người dân đang ngày một tăng. Một số kỹ thuật viên khúc xạ, điều dưỡng và bác sĩ mắt đã được đào tạo qua các khóa cơ bản để cung cấp dịch vụ chăm sóc tật khúc xạ, đáp ứng ngắn hạn một phần nhu cầu của người dân.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt các dịch vụ khám khúc xạ có chất lượng tốt ở Việt Nam, Viện Thị Giác Brien Holden (Viện Thị Giác) đã hợp tác với BV Mắt TƯ và BV Mắt Tp. Hồ Chí Minh xây dựng và nhân rộng các khóa đào tạo ngắn hạn về khúc xạ và mài lắp kính. Viện Thị Giác đã hỗ trợ xây dựng chương trình đào tạo, cung cấp trang thiết bị và đào tạo 24 giảng viên quốc gia. Các khóa đào tạo này hiện vẫn đang được tiếp tục thực hiện một cách bền vững tại địa phương để đáp ứng nhu cầu trước mắt về nguồn nhân lực cho các dịch vụ khúc xạ. Việc xây dựng và phát triển các khóa khúc xạ ngắn hạn là một bước phát triển quan trọng trong kế hoạch dài hạn là phát triển ngành khúc xạ nhãn khoa ở Việt Nam và cung cấp đầy đủ phạm vi hành nghề trong các dịch vụ khúc xạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.