Thời sự Quốc tế

Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Mỹ đi qua Trường Sa

16/02/2019, 08:16

Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc tàu Hải quân Mỹ vừa qua đã di chuyển gần đá Vành Khăn, thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

img
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Ngày 15/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhắc lại lập trường không thay đổi của Việt Nam về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông, sau chuyến tuần tra tự do hàng hải của hai tàu chiến Mỹ.

“Với tư cách là quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và là quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông của các quốc gia, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, bà Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói thêm rằng: “Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.

img
Tàu khu trục USS Spruance (DDG-111)

Phát biểu được bà Hằng đưa ra sau khi hai tàu chiến Mỹ hôm 11/2 tiến hành hoạt động mà Hải quân Hoa Kỳ gọi là “tuần tra tự do hàng hải”, tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn (thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam)- hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép.

Chiến dịch này của 2 tàu USS Spruance và USS Preble, thuộc Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, “thể hiện quyết tâm của Mỹ sẵn sàng hoạt động ở các vùng trời, vùng biển và bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, theo người phát ngôn Hạm đội 7.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2019 hải quân Mỹ thực hiện hoạt động tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông, vùng biển có mật độ giao thông lớn hàng đầu thế giới. Những chuyến tuần tra này đã được hải quân Mỹ thực hiện từ nhiều năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.