Chính trị

Việt Nam lên tiếng việc tàu tên lửa Mỹ tiến gần đảo Tri Tôn

31/01/2016, 12:35

Việt Nam đề nghị các nước đóng góp tích cực và thiết thực vào duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Lê Hải Bình
Ông Lê Hải Bình - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế

Hôm nay, liên quan đến việc ngày 30/1/2016, Hải quân Hoa Kỳ thực hiện “chiến dịch tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh:

“Một lần nữa, chúng tôi khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa. Là quốc gia thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (Điều 17). Việt Nam đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Trước đó, ngày 30/1, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ đã di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tàu khu trục
Hôm qua (30/1) tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ đã di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép

Động thái này, được giới chức quốc phòng Mỹ khẳng định nhằm thách thức các nỗ lực hạn chế quyền tự do đi lại. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Wright cho biết: tàu khu trục USS Curtis Wilbur đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn không thông báo trước, phù hợp với mục đích thực hiện quyền tự do hàng hải.

Ngay sau đó, giới chức Trung Quốc tuyên bố việc tàu chiến Mỹ tiến gần một hòn đảo mà Bắc Kinh đòi chủ quyền ở Biển Đông đã vi phạm luật pháp của Trung Quốc khi đi vào vùng lãnh hải của nước này.

Tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Tàu chiến Mỹ đã vi phạm những luật lệ hữu quan của Trung Quốc khi đi vào các vùng lãnh hải của Trung Quốc mà không được cho phép từ trước. Phía Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp liên quan trong đó có việc giám sát và cảnh cáo".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.